08.4242.4466

cskh@ceohcm.edu.vn

Làm thế nào để ứng dụng Chiến lược Kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh kinh tế hiện nay?

5/5 - (1 bình chọn)

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn đang chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19, xây dựng và ứng dụng chiến lược kinh doanh  một trong những nhiệm vụ then chốt và được xác định  động lực tăng trưởng mới để phát triển phù hợp với điều kiện hiện nay.

Vậy làm sao để ứng dụng chiến lược kinh doanh hiệu quả? Hãy cùng Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Yếu tố cần chú trọng khi xây dựng chiến lược kinh doanh

Yếu tố cần chú trọng khi xây dựng chiến lược kinh doanh

Để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng vào 9 yếu tố sau:

Mục tiêu rõ ràng, dài hạn

Điều quan trọng nhất vẫn là việc chuẩn bị một kế hoạch chiến lược với mục tiêu dài hạn và thực tế. Doanh nghiệp muốn xây dựng loại sản phẩm/dịch vụ nào? Ai sẽ là khách hàng của doanh nghiệp? Doanh nghiệp muốn hoạt động trong phân khúc thị trường mục tiêu nào và cần thực hiện những gì để đạt được mục tiêu mong muốn trong tương lai?

Các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp

Việc xác định được điểm mạnh, điểm yếu (yếu tố bên trong mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được) cũng như cơ hội và thách thức (yếu tố bên ngoài mà doanh nghiệp khó có thể kiểm soát) là điều quan trọng để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Chủ doanh nghiệp cần nhìn rõ mục tiêu của mình cũng như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, từ đó có những chiến lược kinh doanh giúp tăng doanh thu.

Tính đổi mới 

Định kỳ xem xét và cập nhật chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp để đảm bảo rằng chiến lược đó luôn có hiệu lực và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp cũng như nhu cầu của thị trường.

Lý tưởng là doanh nghiệp có thể xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình hàng quý để nhận biết được những điểm chưa tốt và kịp thời đưa ra những sự đổi mới phù hợp cho những quý sau.

Tính cạnh tranh

Đảm bảo rằng chiến lược của doanh nghiệp vẫn có tính cạnh tranh. Chọn một thị trường ít cạnh tranh hoặc một thị trường hoàn toàn mới và là người tiên phong ở đó.

Bằng cách này, doanh nghiệp có thể dễ dàng chiếm được thị phần, xây dựng thương hiệu và định vị tốt doanh nghiệp của mình trên thị trường đó, khiến bất kỳ đối thủ mới tham gia nào cũng gặp khó khăn hơn.

>> Xem thêm: Bí quyết kinh doanh trong ngành hàng cạnh tranh

Rủi ro và thất bại

Đưa những rủi ro mà doanh nghiệp có thể lường trước được vào bản chiến lược kinh doanh và chấp nhận những thất bại có thể xảy ra. Những sự rủi ro và thất bại này có thể được đúc kết thành những kinh nghiệm quý giá giúp doanh nghiệp có thể phát triển hơn trong tương lai. 

Các bên liên quan

Khi chiến lược kinh doanh được hoàn thiện, chia sẻ nó với đội ngũ nhân viên để cung cấp cho họ hướng dẫn và lý luận về các sáng kiến ​​sẽ được thực hiện trong doanh nghiệp.

Làm thế nào để ứng dụng Chiến lược Kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh kinh tế hiện nay?

Làm thế nào để ứng dụng Chiến lược kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh kinh tế hiện nay?

Xây dựng chiến lược kinh doanh bằng cách tập trung vào những gì doanh nghiệp có thể làm

Trong bối cảnh hậu dịch bệnh COVID-19 đã thay đổi thói quen, hành vi của người tiêu dùng và việc của doanh nghiệp là làm tất cả những gì trong khuôn khổ pháp luật để phục vụ khách hàng.

Doanh nghiệp có thể bắt đầu lập chiến lược kinh doanh bằng một số hoạt động sau:

Một khi doanh nghiệp xác định được những gì mà mình có thể làm thì ngay cả khi thị trường kinh doanh biến động, doanh nghiệp vẫn có thể đạt được mục tiêu trong chiến lược kinh doanh mà mình đã đề ra.

Xây dựng chiến lược kinh doanh cung cấp tài nguyên có giá trị cho khách hàng

Khi lập chiến lược kinh doanh, nếu doanh nghiệp tập trung hướng đến khách hàng và cung cấp những giá trị hữu ích tới cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể thu hút khách hàng thành công và xây dựng được mối quan hệ bền vững với họ.

Xây dựng chiến lược kinh doanh tập trung vào chuyển đổi số

Như các chuyên gia đã nói, COVID-19 là cú huých trăm năm có một để các doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số. Nếu không phải bây giờ thì sẽ không bao giờ là thời điểm lý tưởng để chuyển đổi các quy trình thủ công và dựa trên giấy tờ của doanh nghiệp sang định dạng kỹ thuật số.

Nhìn chung, chuyển đổi số được hiểu theo nghĩa là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới, thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có thể tập trung vào việc trình bày chi tiết việc chuyển đổi số, bao gồm cả tiến trình thử nghiệm và triển khai các quy trình bán hàng phù hợp với mục tiêu chuyển đổi số.

Xây dựng chiến lược kinh doanh bao gồm cách giải quyết rủi ro, thách thức

Trong bối cảnh kinh tế thị trường ẩn chứa nhiều biến động, doanh nghiệp nên có một hoặc nhiều kế hoạch dự phòng cho mình.

Trong chiến lược kinh doanh nên có các tình huống tiềm ẩn mà doanh nghiệp có thể phải đối mặt trong tương lai và cách phòng tránh hoặc xử lý những tình huống đó.

Xây dựng chiến lược kinh doanh là việc làm thường niên của bất cứ doanh nghiệp nào và nó càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh kinh tế bất ổn như hiện nay do tác động của nền kinh tế nhiều biến động.

Việc xây dựng nhiều kịch bản kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn cho bất kỳ rủi ro, thách thức nào.

Hiểu đươc những khó khăn của Chủ doanh nghiệp trong việc Triển khai chiến lược kinh doanh và kiểm soát thực thi, Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tạo cơ hội giúp các chủ doanh nghiệp tại Chương trình huấn luyện: TƯ DUY XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ KIỂM SOÁT THỰC THI.

Chương trình huấn luyện Tư duy xây dựng chiến lược và kiểm soát thực thi

Button Xem Chi Tiet

Mục tiêu chương trình

Giúp các nhà quản trị có được Tư duy Xây dựng Chiến lược bài bản đến Kiểm soát và Thực thi. Từ đó, đồng bộ tư duy trong góc nhìn về xây dựng chiến lược của các thành viên, để tận dụng tối đa trí tuệ của từng thành viên tham gia xây dựng chiến lược, để hội tụ thành sức mạnh của Doanh nghiệp, thông qua bản đồ chiến lược trong 05 năm.

Giúp nhà hoạch định chiến lược, nhà thực thi chiến lược, hợp tác với nhau trên cơ sở lượng hóa các thông số, để đánh giá hiệu quả hợp tác.

Giúp nhà hoạch định chiến lược kiểm soát được kết quả thực thi bằng phương pháp FIVE INTERFACES COMPANY – FIC (05 giao diện Doanh nghiệp).

Tham gia chương trình, Học viên nhận được gì?

  • Có được Tư duy Xây dựng Chiến lược Bài bản đến Kiểm soát và Thực thi.
  • Biết cách Kiểm soát Kết quả Thực thi của Chiến lược bằng Phương pháp FIVE INTERFACES COMPANY – FIC (hay còn gọi là Five Business Interfaces – FBI) 5 giao diện của Doanh nghiệp.
  • Đánh giá được hiệu quả Hợp tác giữa nhà hoạch định chiến lược & nhà thực thi chiến lược trên Cơ sở Lượng hóa Thông số.
  • Biết cách Xây dựng Bảng mục tiêu và Thông số Then chốt năm 2023 của Doanh nghiệp.
  • Xác định được Mục tiêu và Phương pháp Xây dựng Chiến lược dựa trên Cơ chế Khoán.
  • Có được Phương pháp Xây dựng Kế hoạch Vận hành Doanh nghiệp 2023.

Phương pháp huấn luyện

Tham gia chương trình, các nhà hoạch định và nhà thực thi chiến lược sẽ được thầy Ngô Minh Tuấn trực tiếp huấn luyện:
1. Phương pháp đặt mục tiêu và xây dựng chiến lược.
2. Bảng mục tiêu và thông số then chốt năm 2023 của Doanh nghiệp.
3. Bảng mục tiêu và thông số then chốt năm 2023 của từng bộ phận.
4. Phương pháp xây dựng kế hoạch vận hành doanh nghiệp năm 2023.
5. Cấu trúc FIVE INTERFACES COMPANY – FIC và phương thức sử dụng.

————————————————
Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên các kênh, bạn hãy đón xem trên các nền tảng:
————————————————
Đồng hành cùng Doanh nghiệp
  • Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
  • Hotline: 08 4242 4466

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tu Tập Có Khó Không?

Tu Tập Có Khó Không?

Nhắc đến đạo Phật, nhiều người nghĩ ngay đến các vấn đề tâm linh, thần thánh hoặc kinh kệ, là những vấn đề cao siêu mà chúng ta khó có

Xem chi tiết

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT