BỆNH VIỆN DOANH NGHIỆP CVG

136 - 138 Vành Đai Tây, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Website: ceohcm.edu.vn

Hotline: 08 4242 4466

Email: cskh@ceohcm.edu.vn

cskh@ceohcm.edu.vn
Tìm kiếm

Tại sao Doanh nghiệp cần phải có Chiến lược kinh doanh?

5/5 - (8 bình chọn)

Không ít trường hợp các Doanh nghiệp hiện nay hoạt động không hiệu quả, thậm chí dẫn đến phá sản chỉ vì thiếu Chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này đặt ra câu hỏi, “Tại sao một chiến lược kinh doanh lại quan trọng như vậy?” Trước khi trả lời câu hỏi trên, chủ doanh nghiệp cần hiểu thế nào là chiến lược kinh doanh và tầm quan trọng của nó.

Hãy cùng Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Chien Luoc Kinh Doanh La Gi 01

Chiến lược Kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là phương hướng và các hoạt động nhằm mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh bền vững so với các đối thủ trong dài hạn. Chiến lược của một doanh nghiệp vạch ra một cách nhất quán để công ty hành xử trong môi trường hoạt động của mình, bao gồm cả thị trường và đối thủ cạnh tranh.

Công ty hoạt động mà không có chiến lược ví như một người đi trên đường mà không xác định minh đi đâu, về đâu, cứ mặc cho đám đông (thị trường và đối thủ) đẩy theo hướng nào thì dịch chuyển theo hướng đấy. Nếu cứ tiếp tục đi như vậy thì mãi mãi người ấy sẽ chỉ là một người tầm thường lẫn mình trong đám đông.

Một nhà lãnh đạo có bản lĩnh sẽ không muốn đặt tương lai của công ty mình vào tay thị trường và một đối thủ muốn dẫn đi đâu thì đi theo đó. Để làm được điều này, doanh chủ cần phải thận trọng chọn một hướng đi và cố gắng tác động để dẫn dắt thị trường đi theo hướng này – một hướng đi mà công ty của ông ấy đã chuẩn bị và do đó sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn những người khác.

Tại sao Doanh nghiệp cần phải có Chiến lược kinh doanh?

Tại sao Doanh nghiệp cần phải có Chiến lược Kinh doanh?

Chiến lược Kinh doanh giúp doanh nghiệp thiết lập các mục tiêu dài hạn, các thông số hoạt động, lợi thế cạnh tranh so với các “người chơi” khác trong ngành, yếu tố môi trường bên trong và bên ngoài, và cuối cùng là sự mong đợi của các đối tượng liên quan đến doanh nghiệp.

Định hướng

Chiến lược kinh doanh định hướng hoạt động dài hạn, phân biệt được đâu là mục tiêu trong dài hạn và toàn thể so với mục tiêu ngắn hạn và cục bộ, giúp cho mọi hoạt động hướng về cùng một đích đến, bao gồm các hoạt động nghiên cứu, triển khai, đầu tư phát triển, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Trên thực tế, việc không thực hiện hoặc sai lệch mục tiêu chiến lược kinh doanh là căn nguyên của phần lớn sai sót trong nghiên cứu, đầu tư và triển khai.

Tập trung lĩnh vực kinh doanh

Các doanh nghiệp có thể phát huy tốt hơn thế mạnh của mình và hướng đến đúng khách hàng mục tiêu trong từng thị trường bằng cách sử dụng chiến lược kinh doanh để xác định lĩnh vực kinh doanh nào là quan trọng và lĩnh vực nào bổ trợ cho nhau.

Sử dụng hợp lý nguồn lực

Chiến lược kinh doanh là lời giải cho bài toán phân bổ nguồn nhân lực, vật lực và tài chính.

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ chỉ ra đâu là hoạt động cần điều phối nguồn lực nhiều hơn, đâu cần ít hơn nhằm tối đa hóa hiệu suất, giúp doanh nghiệp nhận được kết quả cao nhất với nguồn lực giới hạn.

Năng lực cạnh tranh

Chiến lược kinh doanh là công cụ cạnh tranh có hiệu quả của Doanh nghiệp. Ngoài những yếu tố cạnh tranh như giá cả, chất lượng, quảng cáo, Marketing, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành dẫn đến chiến lược kinh doanh giờ đây cũng là một công cụ cạnh tranh có hiệu quả, xếp trên cả những yếu tố vừa liệt kê.

Chiến lược kinh doanh là một công cụ đắc lực mà Doanh nghiệp cần tận dụng để cạnh tranh. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành, bên cạnh các yếu tố cạnh tranh như giá cả, chất lượng, quảng cáo, tiếp thị đã khiến chiến lược kinh doanh trở thành một công cụ cạnh tranh hiệu quả được ưu tiên hàng đầu, xếp trên tất cả các yếu tố trên.

Vì vậy, thiếu vắng chiến lược kinh doanh hoặc không có chiến lược kinh doanh dẫn đến các chủ doanh nghiệp đưa ra những quyết định không đúng với mục đích dài hạn ban đầu của mình, chưa tận dụng hết khả năng hoặc vượt quá nguồn lực của đơn vị, không thỏa mãn được nhu cầu cảu thị trường, nguyện vọng của cổ đông và ảnh hưởng tiêu cực đến nhân viên.

Hiểu đươc những khó khăn của Chủ doanh nghiệp trong việc Triển khai chiến lược kinh doanh và kiểm soát thực thi, Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tạo cơ hội giúp các chủ doanh nghiệp tại Chương trình huấn luyện: TƯ DUY XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ KIỂM SOÁT THỰC THI.

Chương trình huấn luyện Tư duy xây dựng chiến lược và kiểm soát thực thi

Mục tiêu chương trình

Giúp các nhà quản trị có được Tư duy Xây dựng Chiến lược bài bản đến Kiểm soát và Thực thi. Từ đó, đồng bộ tư duy trong góc nhìn về xây dựng chiến lược của các thành viên, để tận dụng tối đa trí tuệ của từng thành viên tham gia xây dựng chiến lược, để hội tụ thành sức mạnh của Doanh nghiệp, thông qua bản đồ chiến lược trong 05 năm.

Giúp nhà hoạch định chiến lược, nhà thực thi chiến lược, hợp tác với nhau trên cơ sở lượng hóa các thông số, để đánh giá hiệu quả hợp tác.

Giúp nhà hoạch định chiến lược kiểm soát được kết quả thực thi bằng phương pháp FIVE INTERFACES COMPANY – FIC (05 giao diện Doanh nghiệp).

Tham gia chương trình, Học viên nhận được gì?

  • Có được Tư duy Xây dựng Chiến lược Bài bản đến Kiểm soát và Thực thi.
  • Biết cách Kiểm soát Kết quả Thực thi của Chiến lược bằng Phương pháp FIVE INTERFACES COMPANY – FIC (hay còn gọi là Five Business Interfaces – FBI) 5 giao diện của Doanh nghiệp.
  • Đánh giá được hiệu quả Hợp tác giữa nhà hoạch định chiến lược & nhà thực thi chiến lược trên Cơ sở Lượng hóa Thông số.
  • Biết cách Xây dựng Bảng mục tiêu và Thông số Then chốt năm 2023 của Doanh nghiệp.
  • Xác định được Mục tiêu và Phương pháp Xây dựng Chiến lược dựa trên Cơ chế Khoán.
  • Có được Phương pháp Xây dựng Kế hoạch Vận hành Doanh nghiệp 2023.

Phương pháp huấn luyện

Tham gia chương trình, các nhà hoạch định và nhà thực thi chiến lược sẽ được thầy Ngô Minh Tuấn trực tiếp huấn luyện:
1. Phương pháp đặt mục tiêu và xây dựng chiến lược.
2. Bảng mục tiêu và thông số then chốt năm 2023 của Doanh nghiệp.
3. Bảng mục tiêu và thông số then chốt năm 2023 của từng bộ phận.
4. Phương pháp xây dựng kế hoạch vận hành doanh nghiệp năm 2023.
5. Cấu trúc FIVE INTERFACES COMPANY – FIC và phương thức sử dụng.

————————————————
Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên các kênh, bạn hãy đón xem trên các nền tảng:
————————————————
Đồng hành cùng Doanh nghiệp
  • Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
  • Hotline: 08 4242 4466

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT