BỆNH VIỆN DOANH NGHIỆP CVG

136 - 138 Vành Đai Tây, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Website: ceohcm.edu.vn

Hotline: 08 4242 4466

Email: cskh@ceohcm.edu.vn

cskh@ceohcm.edu.vn
Tìm kiếm

Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Các bước xác định chân dung khách hàng mục tiêu

5/5 - (7 bình chọn)

Việc xây dựng, vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu là nhiệm vụ hàng đầu mà bất kỳ doanh nghiệp nào khi bắt đầu kinh doanh cũng phải thực hiện để biết được khách hàng của mình là ai, có đặc điểm gì để có chiến lược kinh doanh hiệu quả. Vậy chân dung khách hàng mục tiêu chính xác là gì và tại sao nó được xem là chìa khóa quan trọng đối với sự thành công của công ty?

Hãy cùng Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chân dung khách hàng mục tiêu là gì

Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?

Chân dung khách hàng mục tiêu được hiểu là một nhóm đối tượng đã được xác định có khả năng là khách hàng của một doanh nghiệp.

Chân dung khách hàng mục tiêu bao gồm các yếu tố nhân khẩu học như:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Địa điểm
  • Giáo dục
  • Tình trạng kinh tế – xã hội

Xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai có thể giúp phát triển và thực hiện các chiến lược Marketing một cách chính xác và chỉn chu. Bằng cách xác định khách hàng mục tiêu, các nhà tiếp thị có thể chủ động tiếp cận với những người có nhiều khả năng sử dụng dịch vụ hơn là lãng phí tiền bạc và nguồn lực vào việc cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người tiêu dùng. Vừa tiếp cận nguồn lực của doanh nghiệp, vừa nâng cao vị thế thương hiệu trong một nhóm khách hàng then chốt.

>> Xem thêm: BSC là gì? Ứng dụng mô hình BSC trong doanh nghiệp

Các bước xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Các bước xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Để tiến hành xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, hãy thực hiện theo 4 bước dưới đây:

Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng

Để phác họa chính xác khách hàng mục tiêu của mình, bạn cần phải thu thập và xử lý dữ liệu một cách chính xác. Bạn có thể dựa vào các yếu tố như: nhân khẩu học, nỗi đau, mục tiêu, động lực và hành vi của sự ưu tiên đối tượng. Khi bạn có nhiều dữ liệu khách hàng hơn thì chân dung khách hàng của bạn sẽ chính xác và rõ ràng hơn.

Bước 2: Phân tích chân dung khách hàng mục tiêu

Đây là bước bạn biến đổi các dữ liệu thô chưa xử lý ở bước 1 thành các thông tin có ý nghĩa. Sẽ có hai loại dữ liệu chính mà bạn cần xem xét sau khi thu thập thông tin bằng các phương pháp khác nhau. Một là dữ liệu định lượng thu thập từ các công cụ phân tích insight và hai là dữ liệu định tính thu thập từ các cuộc phỏng vấn nội bộ và khách hàng.

Làm thế nào bạn có thể thực hiện điều đó một cách cụ thể? Hãy tìm ra những đặc điểm chung của những người được phỏng vấn trả lời, những vấn đề và khó khăn nào được đề cập nhiều nhất. Do đó, bạn sẽ biết loại nội dung nào sẽ phù hợp hơn với họ.

Bước 3: Xây dựng tính cách khách hàng mục tiêu

Bước quan trọng nhất bây giờ là vẽ chân dung khách hàng sau khi phân tích dữ liệu khách hàng hoàn tất. Bạn sẽ tạo nhiều hồ sơ khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực/hình thức kinh doanh, sản phẩm và từng đối tượng, nhưng về bản chất, một hồ sơ cần có các thành phần sau:

  • Tên và Ảnh đại diện: Mỗi hồ sơ phải có tên và ảnh nhận diện rõ ràng. Điều này sẽ giúp toàn thể nhân viên doanh nghiệp dễ dàng nhận biết và ghi nhớ thông tin của người tiêu dùng một cách chính xác nhất. Để tránh nhầm lẫn giữa các thông tin khách hàng, bạn có thể thêm hình ảnh minh họa và đính kèm tên hoặc biệt danh bất kỳ.
  • Thông tin về nhân khẩu học: được hiểu là các thông tin bao gồm tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, nơi cư trú, nghề nghiệp, trình độ học vấn. Bạn có thể phân khúc thị trường một cách dễ dàng nếu bạn tận dụng tất cả các thông tin này.
  • Thách thức và nỗi đau: Bạn có thể tạo ra và phát triển các giải pháp để thực hiện các kế hoạch tiếp thị một cách phù hợp bằng cách tập trung vào những thách thức và đau khổ mà nhóm khách hàng mục tiêu đang gặp phải.
  • Mô tả hành vi của người tiêu dùng: Hành vi của mỗi khách hàng được mô tả chi tiết, bao gồm các hoạt động hàng ngày, thói quen tìm kiếm thông tin, hành vi mua hàng và các yếu tố ảnh hưởng đến những lựa chọn đó.

Bước 4: Chia sẻ nó với nhóm của bạn

Khi hồ sơ hoàn tất, hãy lưu lại và gửi cho nhóm của bạn để họ có thể đưa ra các nhận xét, đề xuất sửa đổi nhằm tạo ra một chân dung khách hàng hoàn chỉnh về thị trường mục tiêu của bạn.

Có thể thấy, tính cách người mua sẽ là yếu tố cần thiết trong chiến lược marketing của một doanh nghiệp. Khả năng phát triển nội dung của bạn sẽ cải thiện sự hiểu biết của bạn về đối tượng của mình, cho phép nhóm tiếp thị tạo ra thông tin hữu ích và kịp thời. Ngoài ra, nhân viên kinh doanh cũng sẽ tạo ra một chiến lược tốt hơn để tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách nhanh chóng.

Mẫu chân dung khách hàng mục tiêu

William, 35 tuổi, đã kết hôn, có bằng cử nhân ngành Marketing, bận rộn với công việc nhưng cố gắng cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp. Anh là giám đốc Marketing (CMO) cho một doanh nghiệp cung cấp đồ dùng nấu ăn cho nhà hàng.

Nỗi đau

Kể từ khi thành lập công ty, anh ấy đã làm việc với bảng tính để quản lý cơ sở khách hàng đang tăng lên nhanh chóng của họ.

Do đó, anh ấy thừa nhận rằng phương pháp này lỗi thời không còn hữu ích nữa và anh ấy nhận thấy rằng các thành viên trong nhóm của anh ấy đang phàn nàn về những thiếu sót và khó khăn trong việc sử dụng bảng tính.

Vì lí do này, anh ấy đã thảo luận về khả năng có một hệ thống CRM với Giám đốc điều hành của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông chủ của anh ấy vẫn tin rằng bảng tính vẫn là một công cụ hữu ích để theo dõi doanh số bán hàng và duy trì kết nối tích cực với khách hàng.

Liên lạc

William thường xuyên sử dụng Google để tra cứu các thuật ngữ liên quan đến CRM nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề của họ.

Khi anh ấy tìm thấy một hệ thống mà anh ấy thích và quyết định muốn hoàn thành điểm chuẩn của mình qua email, anh ấy thậm chí còn yêu cầu thêm chi tiết.

Anh ấy sử dụng Facebook cho các mục đích cá nhân cũng như và nội dung của LinkedIn thường xuyên để cập nhật thông tin trong lĩnh vực của mình. Willian cũng thích xem tin tức trên YouTube.

Giải pháp

Họ muốn có một hệ thống CRM với một số tính năng chuyên dụng vì công ty của họ liên quan đến nhiều giao dịch và liên lạc với khách hàng, cũng như các đơn đặt hàng với các tiêu chí nhất định.

Ví dụ, nó phải đơn giản để sử dụng và trực quan. Ngoài ra, nó cần phải có khả năng mở rộng vì doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng.

Để tự động hóa giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng, chương trình cũng cần tích hợp với hệ thống email của họ.

Yêu cầu cuối cùng là nó cung cấp các công cụ phân khúc giúp công việc của bộ phận tiếp thị và bán hàng dễ dàng hơn.

Qua bài viết trên, Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh đã giới thiệu cho bạn về chân dung khách hàng mục tiêu và cách tạo chân dung khách hàng mục tiêu và chuyên gia trong bài viết nói trên. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, doanh nghiệp sẽ có thể phát triển một kế hoạch tiếp thị hiệu quả để kết nối với các khách hàng tiềm năng và nhanh chóng tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh số bán hàng.

👉 Thấu hiểu nỗi đau của các Startup trẻ, Học viện CEO Việt Nam CVG Hồ Chí Minh mang đến Bộ khóa học Khởi nghiệp gồm 2 chương trình Xây dựng bản đồ khởi nghiệp Startup” và “Giám đốc Khởi nghiệp Beginner – Bản đồ xây dựng lộ trình Startup cho các nhà khởi nghiệp tương lai.

Tham gia Bộ khóa học, bạn được gì?

  • Nhìn rõ hành trình của Doanh nghiệp Startup trong tương lai.
  • Giúp hoạch định, tinh gọn bộ máy của Startup.
  • Dễ dàng lựa chọn được thị trường, phân khúc thị trường, sản phẩm phù hợp trong thời gian đầu xây dựng doanh nghiệp.
  • Nhanh chóng cân bằng được năng lực tài chính và quản trị.
  • Phương pháp chọn đúng người, đúng thời điểm, giữ chân nhân sự.

Giảng viên hướng dẫn

Toàn bộ chương trình được thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Holding, người đang vận hành 15 công ty con tự động hóa hướng dẫn và đào tạo trực tiếp.

>> Xem thêm: Ngô Minh Tuấn là ai? Người thầy của hàng triệu CEO

Chương trình chắc chắn sẽ là hành trang vững chắc giúp giảm thiểu rủi ro tối đa cho các nhà khởi nghiệp.

Button Dang Ky Ngay Ceo Ho Chi Minh Holding

Bên cạnh Bộ khóa học Khởi nghiệpHọc viện CEO Việt Nam CVG Hồ Chí Minh còn rất nhiều chương trình huấn luyện khác như CEO Quản trị 4.0CEO Master – Bác sĩ doanh nghiệpChuyển hóa Tâm thức,…

Để tham khảo thêm thông tin về khóa học, đừng ngại liên hệ ngay hotline 08 4242 4466 của Học viện CEO Việt Nam CVG Hồ Chí Minh để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất.

————————————————-
Học viện CEO Việt Nam CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên các kênh, bạn hãy đón xem trên các nền tảng:
————————————————-
HỌC VIỆN CEO VIỆT NAM CVG HỒ CHÍ MINH
Đồng hành cùng Doanh nghiệp
  • Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
  • Hotline: 08 4242 4466

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT