Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, việc phát triển và xây dựng thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Và để đạt được điều này, một trong những yếu tố quan trọng nhất là cơ cấu tổ chức phòng marketing.
Vậy cơ cấu tổ chức phòng marketing là gì và vai trò cơ cấu tổ chức phòng marketing có ý nghĩa như thế nào trong doanh nghiệp? Hãy cùng Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Cơ cấu tổ chức phòng marketing là gì?
Cơ cấu tổ chức phòng marketing thường bao gồm một bộ phận quản lý thương hiệu, bộ phận nghiên cứu thị trường, bộ phận quảng cáo và truyền thông, bộ phận bán hàng, bộ phận hỗ trợ khách hàng và nhiều bộ phận khác nữa. Mỗi bộ phận có vai trò cụ thể và đóng góp cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Cơ cấu tổ chức phòng marketing là một phần quan trọng trong cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, bao gồm các bộ phận và chức danh chuyên nghiệp trong lĩnh vực marketing. Nó được thiết lập để đảm bảo rằng các hoạt động marketing của doanh nghiệp được thực hiện một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và có tính bền vững.
Một cơ cấu tổ chức phòng marketing được thiết kế tốt giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược marketing toàn diện, từ xác định đối tượng khách hàng, đến phát triển sản phẩm và dịch vụ, quảng cáo và truyền thông, bán hàng và hỗ trợ khách hàng. Nó cũng giúp cho doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của bộ phận marketing và góp phần xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, đồng thời tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Có những loại phòng Marketing nào?
Phòng ban Marketing là trụ cột đắc lực trong việc phát triển doanh nghiệp, nên điều tối cần thiết cho doanh nghiệp của bạn là cần tìm ra những chuyên gia, nhân tài có thể thực hiện thật tốt hoạt động marketing cho công ty.
Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, liệu bạn phải tìm một người giỏi chuyên môn như thế nào mới có thể thực hiện tốt hoạt động marketing cho doanh nghiệp? Bạn đã phân biệt được khái niệm Marketing Inhouse và Agency để lựa chọn hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp mình chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé.
Phòng Marketing Inhouse
Trong các doanh nghiệp dịch vụ khách hàng thường có nhiều phòng ban khác nhau như Quản trị, Kinh doanh, Hành chính – Nhân sự, Tài chính – Kế toán, và bộ phận Marketing cũng là một trong số đó. Phòng Marketing Inhouse được giao trách nhiệm đầy đủ các nhiệm vụ marketing cho doanh nghiệp, bao gồm việc lên ý tưởng, lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá hiệu quả, mà không hoặc rất ít phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ bên ngoài.
Phòng Marketing thuê ngoài (Agency)
Phòng Marketing thuê ngoài hay còn gọi là “Agency”, là những công ty chuyên cung cấp nguồn lực để thực hiện các hoạt động truyền thông quảng cáo và tiếp thị cho các công ty khác.
Đây là một dạng phòng Marketing bên ngoài được thuê bởi các doanh nghiệp khác để thực hiện hoặc hỗ trợ các chức năng marketing của mình. Các hoạt động marketing phải được thực hiện đúng theo thỏa thuận giữa hai bên và phải có sự phối hợp chặt chẽ để đảm bảo đạt được mục tiêu đã cam kết.

Vai trò cơ cấu tổ chức phòng Marketing đối với doanh nghiệp
Cơ cấu tổ chức phòng Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thông qua các hoạt động tiếp thị hiệu quả. Một cơ cấu tổ chức phòng Marketing tốt sẽ giúp đảm bảo các công việc được thực hiện đúng tiến độ, đạt được mục tiêu chiến lược kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Tạo dựng và phát triển thương hiệu (Branding)
Marketing có chức năng quan trọng nhất là xây dựng và phát triển thương hiệu. Để thực hiện điều này, cơ cấu tổ chức phòng Marketing cần xây dựng các yếu tố cơ bản của thương hiệu như bộ nhận diện, logo, slogan, hình ảnh và giá trị thương hiệu. Từ đó, họ có thể phát triển nội dung và hình ảnh nhất quán với các yếu tố này để tạo ấn tượng và sự tín nhiệm với khách hàng.
Các nhiệm vụ cụ thể của Marketing thương hiệu bao gồm:
- Thiết lập và kiểm soát hệ thống dịch vụ khách hàng.
- Xây dựng các chính sách khuyến mãi, hậu mãi và bảo hành sản phẩm.
- Tham gia tài trợ các hoạt động xã hội để nâng cao hình ảnh thương hiệu.
- Đăng ký các chương trình liên quan đến kiểm định và đánh giá sản phẩm.
Nghiên cứu thị trường (Market Research)
Trước khi triển khai bất kỳ chiến lược tiếp thị mới nào, cơ cấu tổ chức phòng Marketing cần tiến hành nghiên cứu về xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng, tình hình mua sắm sản phẩm, và môi trường cạnh tranh hiện tại. Những thông tin này sẽ giúp phòng Marketing định hướng phạm vi thị trường, định vị cơ hội và thách thức của doanh nghiệp. Cụ thể, phòng Marketing cần:
- Tổng hợp thông tin về nhu cầu thị trường, giá cả, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh.
- Phân tích các thông tin thu thập được và đưa ra đánh giá, kết luận.
- Đề xuất chiến lược nội dung, hình ảnh mới phù hợp với thị trường và đối tượng khách hàng.
- Nghiên cứu và đề xuất phương thức tiếp cận mới phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
Phát triển sản phẩm (Product Development)
Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường, phòng Marketing còn có chức năng quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm mới. Quá trình này thường bao gồm 8 giai đoạn sau đây:
- Tạo ra các ý tưởng cho sản phẩm mới.
- Lựa chọn ý tưởng phù hợp nhất.
- Tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm.
- Dự tính mức lợi nhuận của sản phẩm.
- Xây dựng chiến lược tiếp thị cho sản phẩm mới.
- Phát triển sản phẩm.
- Tiến hành thử nghiệm sản phẩm ngoài thực tế.
- Chính thức đưa sản phẩm ra thị trường bán hàng.
Triển khai các chiến lược Marketing (Marketing Strategy)
Chiến lược marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một công ty. Nếu có một chiến lược tiếp thị hiệu quả, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu, bứt phá doanh thu của mình và phát triển mạnh mẽ hơn. Trách nhiệm chính của phòng Marketing là đề xuất và thực hiện các chiến lược marketing sau đây:
- Thiết lập chiến lược marketing cho thương hiệu hoặc sản phẩm.
- Điều hành quá trình triển khai chiến lược marketing.
- Theo dõi và giám sát quá trình thực hiện chiến lược.
- Điều chỉnh các chiến lược khi cần thiết.
- Báo cáo và đánh giá kết quả của chiến lược marketing.
Ngày nay, một số doanh nghiệp trẻ mới đi vào hoạt động vẫn chưa phát triển được cơ cấu tổ chức phòng Marketing cho mình hoặc bộ phận này vẫn chưa đủ mạnh mẽ, nhân sự còn thiếu kinh nghiệm.
>> Xem thêm: 5 vị trí then chốt trong cơ cấu tổ chức phòng Truyền thông Marketing
Thấu hiểu những nỗi khó khăn đó, Học viện CEO Việt Nam CVG – Hồ Chí Minh mang đến Khóa học CEO Quản Trị 4.0 do thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Global, người đang vận hành 15 công ty con tự động hóa hướng dẫn và đào tạo trực tiếp, giúp lãnh đạo có cái nhìn tổng thể khắc họa sâu hơn chân dung của người Trợ lý giám đốc kinh doanh.
Những chương trình này sẽ là nền tảng vững chắc giúp chủ doanh nghiệp phát triển và vận hành công ty thành công hơn.
Bên cạnh Bộ khóa học CEO Quản Trị 4.0, Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh còn rất nhiều chương trình huấn luyện khác như CEO Master – Bác sĩ doanh nghiệp, Bộ khóa học Khởi nghiệp Start Up, Chuyển hóa Tâm thức,…
Để tham khảo thêm thông tin về khóa học, hãy liên hệ ngay hotline 08 4242 4466 của Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất.
—————————————
Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên các kênh, bạn hãy đón xem trên các nền tảng:
- Facebook: https://fb.com/HocVienCEOMienNam
- Website: https://ceohcm.edu.vn/
- Tiktok: https://tiktok.com/@ceohochiminh
—————————————
HỌC VIỆN CEO VIỆT NAM – CVG HỒ CHÍ MINH
Đồng hành cùng Doanh nghiệp
- Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
- Hotline: 08 4242 4466
- Website: www.ceohcm.edu.vn







