08.4242.4466

cskh@ceohcm.edu.vn

Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing quan trọng ra sao?

Bình chọn bài viết.

Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing chiếm một vị trí cực kì quan trọng vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và quyết định sự thành bại của doanh nghiệp trong việc tạo ra doanh thu. Ngoài ra, cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing cũng phải phối hợp chặt chẽ với cơ cấu các bộ phận khác để giúp đạt được các mục tiêu lớn nhỏ của công ty. 

Vậy Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing có vai trò quan trọng như thế nào đến mỗi doanh nghiệp? Hãy cùng Học Viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

 

Co Cau To Chuc Bo Phan Marketing Quan Trong Ra Sao (2)

Bộ phận Marketing là gì?

Marketing là một bộ phận của công ty, chịu trách nhiệm làm việc với thị trường để thiết kế chiến lược marketing và kết hợp một số phương thức khuyến mãi phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm của công ty.

Phòng marketing gồm những vị trí nào?

Giám đốc Marketing

Vị trí này đóng vai trò là người chỉ đạo mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp. Vị trí này chịu trách nhiệm toàn bộ việc quản lý và chi tiêu ngân sách cho các hoạt động quảng bá thương hiệu cũng như đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing. 

Trưởng phòng Marketing 

Đây là người chịu trách nhiệm các công việc được giám đốc Marketing giao

  • Quản lý nhân sự tiếp thị
  • Lập kế hoạch hoạt động
  • Theo dõi và tối ưu hiệu quả từng chiến dịch marketing

Nhân viên Content Marketing

Xử lý các vấn đề liên quan đến nội dung, hình ảnh hoặc tạo các video có nội dung ấn tượng thu hút khách hàng mục tiêu để quảng bá, giới thiệu dịch vụ, PR sản phẩm.

Nhân viên Digital Marketing

Một trong những vị trí quan trọng, giúp doanh nghiệp thực hiện mọi ý tưởng marketing chính là nhân viên Digital Marketing. Trong thời đại công nghệ 4.0, với sự bùng nổ của các thiết bị công nghệ, việc sở hữu một nhân viên Digital Marketing giỏi chính là chìa khóa mang lại thành công.

Nhân viên SEO

Vị trí này không chỉ mang lại cho doanh nghiệp thứ hạng cao hoặc có thể là đứng đầu trang web mà còn cả những cơ hội mới như danh sách khách hàng tiềm năng, đơn đặt hàng mới,…  Nhiệm vụ quan trọng của nhân viên SEO là nghiên cứu từ khóa, dựa trên dữ liệu thu thập được thông qua hoạt động nghiên cứu khách hàng.

Designer

Tham gia vào việc kiểm soát chất lượng của các yếu tố hình ảnh trong Marketing. Nhà thiết kế cũng là người đưa ra những đánh giá rất chính xác về hiệu quả của tất cả các dạng nội dung sáng tạo và hình ảnh được đăng tải.

Nhiệm vụ của Marketing là gì?

Xây dựng và phát triển thương hiệu, hình ảnh cho công ty: 

  • Xây dựng và quản lý hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm.
  • Tích cực tham gia tài trợ cho một số hoạt động xã hội nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu.
  • Thiết kế nhiều chương trình hậu mãi, bảo hành sản phẩm cho doanh nghiệp.

Lập kế hoạch và thực hiện các chiến lược:

Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing tiếp thị chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực hiện các dự án quảng cáo khác nhau cho thương hiệu của họ. 

Những việc này bao gồm email, video, bài đăng trên mạng xã hội, áp phích, bảng quảng cáo, tờ rơi và các sự kiện quảng cáo trực tiếp. Họ cũng có thể làm việc với các nhà báo, phương tiện truyền thông và phương tiện truyền thông để sắp xếp các bài báo hoặc cuộc phỏng vấn.

Quảng bá sản phẩm của công ty tới khách hàng:

Cơ cấu tổ chức của bộ phận marketing sẽ luôn theo dõi xu hướng của thị trường để xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Sau đó, bộ phận Marketing sẽ phát triển một chiến lược tiếp thị để tạo ra nhận thức về khả năng và nhu cầu mua hàng của khách hàng

Điều hành, quản lý, và đào tạo nhân viên Marketing:

Ngoài việc thực hiện một số công việc liên quan đến hoạt động marketing cho toàn công ty, cơ cấu tổ chức bộ phận marketing còn có nhiệm vụ liên quan đến điều hành công việc của nhân viên trong bộ phận

  • Lên kế hoạch hoạt động, phân công và giao việc cho nhân viên bộ phận.
  • Có kế hoạch kiểm tra và giám sát việc thực hiện công việc của nhân viên.
  • Xem xét, đánh giá và ra quyết định khen thưởng, kỷ luật, xét tăng giảm lương hoặc thăng chức theo đúng quy định của công ty.

Cơ cấu tổ chức bộ phận marketing quan trọng ra sao?

Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing quan trọng ra sao?

Việc thiết kế sơ đồ tổ chức phòng marketing phải đảm bảo phù hợp với quy mô hoạt động của từng doanh nghiệp.

Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing của một Agency

  • Strategic Planning (Account Planning): chịu trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu và insight khách hàng mục tiêu để đưa ra định hướng hoạt động và cách tiếp cận truyền thông.
  • Account Management: bộ phận làm việc trực tiếp với khách hàng, làm cầu nối truyền tải thông tin giữa Agency và Client.
  • Creative: chịu trách nhiệm sản xuất sản phẩm và đưa ý tưởng phác thảo trên giấy thành hiện thực. 

Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing của một doanh nghiệp nhỏ (SME) 

  • Content: chịu trách nhiệm về sáng tác nội dung cho bài viết trên website, hoàn thiện các công tác hậu kì,… 
  • Planning: có chức năng nghiên cứu thị trường, đưa ra các ý tưởng để phát triển, lập  ra các kế hoạch truyền thông, hoạch định chiến lược phát triển thị trường.
  • Kỹ thuật: thực hiện các nhiệm vụ chạy chiến dịch quảng cáo, tối ưu SEO, quản lý Email, SMS, CRM,…
  • Booking:  xây dựng mối quan hệ với truyền thông như KOLs, quảng cáo, diễn đàn,…

Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing của một doanh nghiệp Client

Trên thực tế, cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing của doanh nghiệp Client là những người nắm rõ các chính sách và kế hoạch tiếp thị của công ty. 

  • Brand Team: phụ trách quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, công ty.
  • Marketing Service: hỗ trợ Brand Team phát triển trong sơ đồ phòng marketing. 

Bài viết vừa rồi là những chia sẻ chi tiết về Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing cũng như tầm quan trọng mà bộ phận Marketing mang lại cho mỗi doanh nghiệp.

Để hiểu rõ hơn và nắm được hết những tính chất cốt lõi của Marketing, Học viện CEO Việt Nam CVG Hồ Chí Minh mang đến Khóa học CEO Quản Trị 4.0 do thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Global, người đang vận hành 15 công ty con tự động hóa hướng dẫn và đào tạo trực tiếp.

Những chương trình này sẽ là nền tảng vững chắc giúp các nhà khởi nghiệp xây dựng, thành lập doanh nghiệp thành công.

Nút Đăng ký ngay

Bên cạnh Bộ khóa học CEO Quản trị 4.0, Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh còn rất nhiều chương trình huấn luyện khác như  CEO Master – Bác sĩ doanh nghiệp, Chuyển hóa Tâm thức,…

Để tham khảo thêm thông tin về khóa học, hãy liên hệ ngay hotline 08 4242 4466 của Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất.

—————————————

Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên các kênh, bạn hãy đón xem trên các nền tảng:

—————————————

HỌC VIỆN CEO VIỆT NAM – CVG HỒ CHÍ MINH

Đồng hành cùng Doanh nghiệp

  • Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
  • Hotline: 08 4242 4466
  • Website: www.ceohcm.edu.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tu Tập Có Khó Không?

Tu Tập Có Khó Không?

Nhắc đến đạo Phật, nhiều người nghĩ ngay đến các vấn đề tâm linh, thần thánh hoặc kinh kệ, là những vấn đề cao siêu mà chúng ta khó có

Xem chi tiết

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT