Khảo sát tiền khả thi doanh nghiệp là quá trình đánh giá tính khả thi của một doanh khởi nghiệp, quy trình này sẽ giúp bạn quyết định có nên khởi động doanh nghiệp hay không bằng cách thực hiện phân tích chuyên sâu về thị trường, khả năng hoạt động và khả năng tài chính cho ý tưởng doanh nghiệp của bạn.
Hãy cùng Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh đi qua khái niệm Tiền khả thi doanh nghiệp là gì và khảo sát tiền khả thi doanh nghiệp là gì trước khi đi sâu vào các tính chất cốt lõi của quá trình này.
Tiền khả thi doanh nghiệp là gì?
Tiền khả thi doanh nghiệp là tiến hành phân tích đánh giá mức độ của một doanh nghiệp Startup đối với thị trường hay không, những ý tưởng kinh doanh không hiệu quả sẽ bị loại bỏ trong quá trình đánh giá này này.
Bước đầu tiên của đánh giá tiền khả thi doanh nghiệp là xác định rõ ràng cả mục tiêu chiến lược và tài chính cho doanh nghiệp của bạn. Khi bạn đánh giá tiền khả thi như vậy, bạn có thể bắt đầu đánh giá nhiều ý tưởng kinh doanh khác nhau xem liệu chúng có giúp bạn đạt được những mục tiêu đó hay không, xác định điểm yếu và dấu hiệu cảnh báo và loại bỏ những ý tưởng kinh doanh không hiệu quả.
Mục đích tổng thể của đánh giá này là nhanh chóng “loại bỏ” các ý tưởng kinh doanh không hiệu quả trước khi bạn bắt đầu khảo sát tiền khả thi doanh nghiệp chuyên sâu hơn, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh.
Khảo sát tiền khả thi doanh nghiệp là gì?
Cho dù bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp mới mới hay tung ra một lĩnh vực kinh doanh mới, rất có thể bạn đã tự đặt các câu hỏi cho tính khả thi của nó. Khảo sát tiền khả thi doanh nghiệp sẽ giúp bạn quyết định có nên thành lập doanh nghiệp hay không bằng cách thực hiện phân tích chuyên sâu về thị trường, hoạt động và khả năng tài chính cho các ý tưởng kinh doanh của bạn. Quan trọng nhất, nó giúp bạn đặt những câu hỏi đúng liên quan đến từng lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn hướng tới.
Khi khảo sát tiền khả thi doanh nghiệp, bạn sẽ thấy những hạn chế của việc diễn đạt câu hỏi là “Chúng ta có nên mở một doanh nghiệp A không?” Thay vào đó, bạn sẽ biết đặt câu hỏi gần hơn với:
Có thể thành lập một doanh nghiệp mới, vì lợi nhuận mà:
- Hỗ trợ công việc cho nhiều người lao động trên cơ sở chuyển tiếp 3 tháng?
- Hết cơ sở mới rộng không quá 2.200 feet vuông?
- Không cần trả trước hơn 150 nghìn đô la và có khả năng hòa vốn trong vòng 36 tháng?
Những mục tiêu đã nêu này phải dựa trên các tiêu chí mạo hiểm cho doanh nghiệp mới của bạn. Với một bức tranh rõ ràng về những gì bạn đang hy vọng đạt được, bạn có thể tiến hành phân tích tính khả thi để xác định xem có nên thành lập doanh nghiệp hay không bằng cách thực hiện phân tích chuyên sâu về thị trường, hoạt động và khả năng tài chính cho các ý tưởng kinh doanh của bạn.
Các bước khảo sát tiền khả thi doanh nghiệp để xác định đầu tư
Các bước khảo sát tiền khả thi doanh nghiệp dưới đây sẽ giúp bạn quyết định có nên khởi động doanh nghiệp hay không, bằng cách thực hiện phân tích chuyên sâu về thị trường, khả năng hoạt động và khả năng tài chính cho ý tưởng của bạn.
1. Xác định mục tiêu Doanh nghiệp
Điều quan trọng là phải đặt mục tiêu rõ ràng vì một số lý do. Với mục đích khảo sát tiền khả thi này, lý do chính là để cung cấp một tiêu chí rõ ràng để đánh giá các ý tưởng kinh doanh khác nhau. Tiêu chí này (thường được gọi là “tiêu chí mạo hiểm”) sẽ tiếp tục hướng dẫn xuyên suốt quá trình lập kế hoạch kinh doanh.
Thứ hai, nó đảm bảo thỏa thuận giữa các bên liên quan khác nhau. Khi đặt mục tiêu, hãy đảm bảo nhận được sự đồng ý của nhân viên với các vai trò khác nhau, hội đồng quản trị và bất kỳ bên liên quan nào khác về mục tiêu của doanh nghiệp. Sau khi được thiết lập, các mục tiêu có thể được gọi lại như một tài liệu tham khảo.
Thứ ba, việc có mục tiêu rõ ràng giúp định hướng hoạt động kinh doanh. Các mục tiêu xã hội và tài chính rõ ràng giúp người quản lý doanh nghiệp đưa ra các quyết định điều hành. Cuối cùng, họ sẽ giúp bạn đánh giá liệu doanh nghiệp có thành công hay không. Theo dõi các số liệu tài chính và xã hội so với các mục tiêu ban đầu cho biết liệu doanh nghiệp có đáp ứng được kỳ vọng của các bên liên quan hay không.
2. Thiết lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp
Khi bạn đã trình bày rõ ràng các mục tiêu của mình, giờ đây chúng có thể được sử dụng để đánh giá các kế hoạch kinh doanh tiềm năng, xác định kế hoạch nào hứa hẹn nhất và kém hứa hẹn nhất trong số đó. Bạn không cần tìm kiếm dữ liệu bên ngoài ở giai đoạn này, chỉ cần sử dụng phán đoán của bạn. Đánh giá từng ý tưởng kinh doanh xem nó có khả năng đáp ứng, đáp ứng một phần hay không đáp ứng từng mục tiêu khác nhau.
Ví dụ về thiết lập kế hoạch kinh doanh dựa trên mục tiêu đã xác định:
Mục tiêu doanh nghiệp | Kế hoạch kinh doanh | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | |
Tối thiểu 15 nhân viên bán thời gian | K | Đ_1 | Đ_1 | K | Đ |
Không có số lượng nhân viên cố định tối thiểu | Đ | Đ | Đ | Đ | Đ |
Nhân viên phải học cách làm việc nhóm, kỹ năng vi tính, giao tiếp | Đ_1 | Đ | Đ | Đ | Đ_1 |
Phải có ít nhất 2 cơ hội được thăng chức làm quản lý | Đ | Đ | Đ | Đ | Đ |
Giờ dành cho nhân viên bán thời gian phải từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều | Đ | Đ_1 | Đ | Đ_1 | K |
Thời lượng ca làm việc tối đa cho nhân viên bán thời gian là 5 giờ | Đ | Đ_1 | Đ_1 | Đ | K |
Chi phí thành lập doanh nghiệp tối đa là 5 tỷ | Đ_1 | Đ | K | K | Đ |
Không lỗ kinh doanh sau năm đầu tiên | K | K | Đ | Đ | Đ |
Tối đa 12 tháng cho đến khi kinh doanh hòa vốn | Đ_1 | K | Đ | Đ | Đ |
Doanh nghiệp không cần phải thuê agency | Đ_1 | K | Đ | Đ | Đ |
Đ | Đáp ứng tiêu chí | Đ_1 | Đáp ứng một số tiêu chí | K | Không đáp ứng tiêu chí |
Tiếp tục ở ví dụ trên, doanh nghiệp khởi nghiệp đã liệt kê các mục tiêu của mình, cả về vận hành và tài chính, và đã đánh giá 5 lĩnh vực kinh doanh khác nhau liên quan đến các tiêu chí này. Trên thực tế, các doanh nghiệp mới thường đánh giá nhiều hơn 5 kế hoạch kinh doanh trong giai đoạn này của quy trình. Sau khi hoàn thành, bạn có thể tạo một danh sách rút gọn các kế hoạch hoàn hảo nhất.
3. Xác định kế hoạch kinh doanh hiệu quả đầu tư
Làm thế nào để bạn quyết định có nên tiếp tục với những bản kế hoạch kinh doanh nào hay không? Đối với những bản kế hoạch kinh doanh hàng đầu được xác định ở bước một, bây giờ bạn sẽ phải tìm được bản “kế hoạch kinh doanh” tiềm năng khi trả lời được các câu hỏi sau:
Cơ hội thị trường là gì?
- Bối cảnh thị trường là gì?
- Đâu là những cơ hội tốt nhất trong ngành này?
- Liệu một doanh nghiệp trong thị trường ngách này có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu xã hội và tài chính của mình không?
Tính khả thi trong hoạt động là gì?
- Các doanh nghiệp trong ngành này hoạt động như thế nào?
- Khả năng hiện tại trong doanh nghiệp của bạn là gì?
- Ý nghĩa của tổ chức hoạt động là gì?
Hạn mức tài chính là bao nhiêu?
- Chi phí khởi nghiệp?
- Đánh giá điểm hòa vốn doanh nghiệp là bao nhiêu?
Như trước đây, mấu chốt tại thời điểm này là tập trung vào các vấn đề quan trọng và chưa đi sâu vào chi tiết và trước tiên cần phải khảo sát tiền khả thi doanh nghiệp, sẽ có nhiều thời gian cho việc hoàn thiện quy trình lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhất.
Thấu hiểu sự khó khăn của các nhà khởi nghiệp, Học Viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh mang đến Bộ khóa học Khởi nghiệp Start Up gồm 2 chương trình “Xây dựng bản đồ Khởi nghiệp Start Up” và “Giám đốc Khởi nghiệp CEO Beginner” của thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch Tập đoàn CEO Việt Nam Global.
Bên cạnh Bộ khóa học Khởi Nghiệp Start Up, Học viện CEO Miền Nam – CVG Hồ Chí Minh còn có các chương trình huấn luyện khác như CEO Quản Trị 4.0, CEO Master – Bác sĩ doanh nghiệp, Chuyển hóa Tâm thức,…
Để tham khảo thêm thông tin về khóa học, hãy liên hệ ngay hotline 08 4242 4466 của Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất.
Học viện CEO Miền Nam – CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên:
- Facebook: https://fb.com/HocVienCEOMienNam
- Website: https://ceohcm.edu.vn/
- Tiktok: https://tiktok.com/@ceohochiminh
————————————————
HỌC VIỆN CEO MIỀN NAM – CVG Hồ Chí Minh
Đồng hành cùng Doanh nghiệp
- Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P.Võ Thị Sáu, Q3, TP.HCM
- Hotline: 08 4242 4466
- Website: www.ceohcm.edu.vn