BỆNH VIỆN DOANH NGHIỆP CVG

136 - 138 Vành Đai Tây, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Website: ceohcm.edu.vn

Hotline: 08 4242 4466

Email: cskh@ceohcm.edu.vn

cskh@ceohcm.edu.vn
Tìm kiếm

Ưu nhược điểm mô hình chuỗi cửa hàng trong kinh doanh

5/5 - (10 bình chọn)

Kinh doanh chuỗi cửa hàng là mô hình đang được nhiều doanh nghiệp bán lẻ theo đuổi nhằm tăng doanh thu và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường. Vậy ưu nhược điểm mô hình chuỗi cửa hàng có điểm nào đáng chú ý? Hãy cùng Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tham khảo bài viết sau đây.

Ưu nhược điểm mô hình chuỗi cửa hàng trong kinh doanh

Kinh doanh chuỗi là gì?

Kinh doanh chuỗi có tên gọi tiếng Anh là Business chain, là phương thức kinh doanh rất phổ biến trên thế giới và đã có nhiều hãng, nhiều hình thức kinh doanh áp dụng thành công.

Đây một quá trình mà chủ thể đầu tư nguồn lực vào một hình thức phân phối duy nhất. Sau đó những chủ sở hữu này sẽ quản lý một cách tập trung nhiều cửa hàng.

Tuy nhiên, mô hình này bên cạnh những lợi nhuận tuyệt vời nếu thành công, thì bên cạnh đó mô hình kinh doanh theo chuỗi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu không có sự quản trị chặt chẽ. Vì vậy bạn cần nắm rõ ưu nhược điểm mô hình chuỗi để có thể ‘thắng’ trên con đường này.

Ưu nhược điểm của chuỗi cửa hàng

Bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng có những ưu nhược điểm của riêng mình mà doanh nghiệp cần cân nhắc trước khi bắt tay vào thực hiện, và mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng cũng không ngoại lệ. Dưới đây là một số ưu nhược điểm mô hình chuỗi cửa hàng mà doanh nghiệp cần quan tâm.

Ưu điểm của kinh doanh chuỗi cửa hàng

Giá cố định và thống nhất

Hàng hóa được bán tại tất cả các cửa hàng trên toàn quốc với giá thống nhất và giá tại các cửa hàng này luôn cố định. Vì lý do này , khách hàng không cảm thấy cần phải mặc cả tại các cửa hàng này.

Tiết kiệm trong quảng cáo

Vì tất cả các cửa hàng kinh doanh cùng một dòng sản phẩm nên văn phòng trung tâm có thể áp dụng một chương trình quảng cáo chung cho tất cả các cửa hàng.

Quảng cáo do văn phòng trung tâm thực hiện là quảng cáo cho tất cả các cửa hàng. Do đó , chủ sở hữu của các cửa hàng này có được kinh tế trong quảng cáo.

Phân tán rủi ro

Nhiều cửa hàng sẽ giúp bạn giảm các rủi ro về hàng bán, doanh thu, tài chính, uy tín,… Khi một trong số các chi nhánh gặp vấn đề, có thể nhận được sự hỗ trợ từ các chi nhánh khác. Nguyên tắc hoạt động của nhiều chuỗi cửa hàng không phải là ‘bỏ hết trứng vào một giỏ’.

Vì nhiều hoặc chuỗi cửa hàng được đặt tại các địa điểm khác nhau nên rủi ro của các chủ sở hữu lan rộng khắp cả nước và họ có thể chuyển một đơn vị đang thua lỗ từ nơi này sang nơi khác.

Loại bỏ người trung gian

Nhiều/chuỗi cửa hàng là một tổ chức bán lẻ, mục tiêu chính của nó là loại bỏ người trung gian. Tổ chức này giúp thiết lập liên hệ trực tiếp giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.

Linh hoạt trong quá trình vận hành chuỗi chi nhánh

Nhiều cửa hàng cũng tạo lợi thế khi lên các chiến dịch bán hàng, khuyến mãi,… Tùy vào nhu cầu, sở thích của khách hàng từng khu vực, người quản lý có thể linh hoạt điều chỉnh định hướng kinh doanh cho phù hợp từng chi nhánh. 

Vì các cửa hàng này được thành lập ở các khu vực khác nhau của các thành phố khác nhau của đất nước, hàng hóa được cung cấp cho người tiêu dùng gần nhà nhất của họ.

Nhược điểm của kinh doanh chuỗi cửa hàng

Chi phí vận hành cao 

Chuỗi cửa hàng là một tổ chức bán lẻ quy mô lớn. Các hoạt động quy mô lớn tạo ra vấn đề giám sát, kiểm soát và phối hợp. Nó làm tăng đáng kể chi phí hoạt động.

Tổn thất nặng nề do thay đổi nhu cầu

Nếu nhu cầu về sản phẩm đang được xử lý bởi nhiều hoặc chuỗi cửa hàng thay đổi. Tổ chức phải chịu tổn thất nặng nề vì tổng số lượng sản phẩm đó tại tất cả các cửa hàng trên toàn quốc luôn ở mức rất cao.

Cần số vốn lớn

Vì một số lượng lớn các cửa hàng được thành lập dưới hình thức Tổ chức Thương mại bán lẻ này nên nó đòi hỏi một lượng vốn lớn.

Khó khăn khi đa dạng mẫu mã hàng hóa

Nhiều cửa hàng thường sẽ đi kèm với nhiều kho hàng. Do đó, khi có nhiều sản phẩm hay nhiều mẫu mã, khó khăn trong việc lưu trữ, quản lý sẽ tăng theo cấp số nhân. 

Nếu doanh nghiệp đã có số lượng hàng hóa nhiều ngay từ đầu, sẽ có kế hoạch tồn kho và quản lý tốt hơn. Nhưng nếu doanh nghiệp trong lúc kinh doanh mới quyết định tăng thêm sản phẩm hay mẫu mã, việc giải bài toán tồn kho, quản lý sẽ trở thành vấn đề nan giải.

Khó khăn khi muốn thay đổi, cập nhật cho toàn hệ thống

Một vấn đề nữa mang tính hệ thống, đó là khi cần thay đổi, cập nhật một điều gì đó. Ví dụ như thay đổi quy trình, hàng hóa, mẫu mã sản phẩm, logo hay màu sắc thương hiệu,… Những thay đổi cho chuỗi cửa hàng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để áp dụng. Đồng thời cần nhiều chương trình quảng bá để khách hàng làm quen với nó.

Những sai lầm thường gặp khi mở chuỗi cửa hàng

Nhiều mô hình kinh doanh nhỏ hoạt động rất tốt nhưng khi nhân rộng lên thành chuỗi cửa hàng thì bộc lộ những nhược điểm và nhanh chóng thất bại vì những sai lầm thường gặp khi mở chuỗi cửa hàng bên dưới đây.

Ưu nhược điểm mô hình chuỗi cửa hàng trong kinh doanh

Quản trị nhân sự kém 

Khi quy mô cửa hàng đã nhân lên nhiều lần, đồng nghĩ với số lượng nhân viên tăng lên gấp nhiều lần, sẽ rất khó khăn để người quản lý có thể quản lý hết toàn bộ nhân sự. Họ thường mắc sai lầm, tự bản thân làm tất cả mọi thứ chỉ đơn giản vì họ “không tin tưởng” bất cứ ai. Điều đó cũng dẫn đến ngày kết cho nhiều chuỗi cửa hàng.

Lựa chọn địa điểm cửa hàng không phù hợp

Cửa hàng ở trung tâm thành phố, mặt tiền rộng là một địa điểm đẹp nhưng chưa chắc đã hợp với công việc khi doanh. Để lựa chọn được địa điểm phù hợp cần phải khảo sát thật kỹ. Bạn cần chấm điểm cho các địa điểm trong danh sách. Sau đó, lựa chọn địa điểm có số điểm cao nhất.

Không đảm bảo chất lượng nguồn hàng

Nhiều chuỗi cửa hàng thất bại khi mở rộng quy mô, vì không kiểm soát hết yếu tố đầu vào, chất lượng sản phẩm giữa các chi nhánh không đồng đều, nhất là đối với ngành hàng ăn uống, thực phẩm. Không ít khách hàng không thích các cửa hàng chi nhánh mà chỉ tin tưởng cửa hàng gốc. Họ cho biết không tìm thấy hương vị đặc trưng khi sử dụng những sản phẩm của các chi nhánh.

Ngoài ra, nguồn hàng còn quyết định giá thành sản phẩm. Nguồn hàng có giá thành quá cao sẽ làm lợi nhuận giảm. Nếu lợi nhuận thu được không đủ để duy trì cửa hàng thì phương án tốt nhất là đóng cửa chi nhánh.

Thiếu nền tảng kinh doanh vững chắc

Mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng không phải là chuyện đơn giản, nhiều người thành công khi phát triển một cửa hàng nhưng khi nhân bản thành nhiều cửa hàng lại gặp thất bại do thiếu nền tảng kinh doanh vững chắc. Muốn phát triển kinh doanh chuỗi cửa hàng, cần có trình độ chuyên môn, hệ thống quy trình vận hành rõ ràng, hiệu quả và hiểu rõ được ưu nhược điểm mô hình chuỗi.

Trên đây là ưu nhược điểm mô hình chuỗi cửa hàng trong kinh doanh và những sai lầm khi mở chuỗi cửa hàng. Thấu hiểu nỗi đâu của các nhà quản trị doanh nghiệp, Học Viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh mang đến chương trình Huấn Luyện CEO Quản Trị 4.0 có thể giúp các nhà quản trị giải quyết hoàn toàn các vấn đề đang gặp phải trong doanh nghiệp.

Button

Bên cạnh khóa học CEO Quản Trị 4.0Học viện CEO Miền Nam – CVG Hồ Chí Minh còn có các chương trình huấn luyện khác như CEO Master – Bác sĩ doanh nghiệpChuyển hóa Tâm thức,…… Nếu bạn đang quan tâm các khóa học chất lượng cao, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 08 4242 4466 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất nhé.

————————————————

Học viện CEO Miền Nam – CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên:

————————————————

HỌC VIỆN CEO MIỀN NAM – CVG Hồ Chí Minh

Đồng hành cùng Doanh nghiệp

  • Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P.Võ Thị Sáu, Q3, TP.HCM
  • Hotline: 08 4242 4466
  • Website: www.ceohcm.edu.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT