BỆNH VIỆN DOANH NGHIỆP CVG

136 - 138 Vành Đai Tây, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Website: ceohcm.edu.vn

Hotline: 08 4242 4466

Email: cskh@ceohcm.edu.vn

cskh@ceohcm.edu.vn
Tìm kiếm

Mô hình kinh doanh là gì? Bản chất của các mô hình kinh doanh

5/5 - (10 bình chọn)

Chìa khóa để thành công trong kinh doanh là bạn cần phải có một mô hình kinh doanh hiệu quả – đòn bẩy giúp doanh nghiệp phát triển, tăng doanh thu đột phá. Tuy nhiên, chính sự không đủ hiểu biết về bản chất của các mô hình kinh doanh dẫn đến sự sai lầm trong lựa chọn và xây dựng mô hình khiến doanh nghiệp ‘lao đao’.

Vậy mô hình kinh doanh là gì? Bản chất của các mô hình kinh doanh ra sao? Câu hỏi của hàng chục nghìn doanh chủ đang phân trước khi bắt đầu thành lập. Hãy cùng Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tìm hiểu trong bài viết này.

Mô hình kinh doanh là gì? Bản chất của các mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh –  chiến lược cốt lõi của công ty để kinh doanh là một kế hoạch cấp cao để điều hành một doanh nghiệp có lãi trong một thị trường cụ thể.

Mô hình mô tả cách một doanh nghiệp sẽ lấy sản phẩm của mình, cung cấp sản phẩm đó ra thị trường và thúc đẩy doanh số bán hàng. Một mô hình kinh doanh xác định sản phẩm nào phù hợp để công ty bán, cách công ty muốn quảng bá sản phẩm của mình, loại người mà công ty nên cố gắng phục vụ và nguồn doanh thu mà công ty có thể mong đợi.

Bản chất của các mô hình kinh doanh thường bao gồm thông tin như sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp dự định bán, thị trường mục tiêu và mọi chi phí dự kiến.

Các thành phân cơ bản của mô hình kinh doanh

Mặc dù về bản chất của các mô hình kinh doanh sẽ được triển khai khác nhau, được điều chỉnh cho phù hợp với ngành cụ thể của công ty, nhưng đây là các thành phần cơ bản của mô hình kinh doanh cần xem xét.

  • Tầm nhìn cấp cao: Thành phần đầu tiên của mô hình kinh doanh là mô tả cơ bản về chiến lược. Tầm nhìn có thể ngắn bằng hai hoặc ba câu là hướng đi thực sự của doanh nghiệp.
  • Mục tiêu chính: Các mục tiêu hàng đầu và cách mà chủ doanh nghiệp dự định đo lường chúng.
  • Mục tiêu và thách thức của khách hàng: Các loại khách hàng sẽ mua giải pháp của bạn, cùng với những khó khăn chính xác của họ.
  • Giải pháp: Cách chính mà bạn giải quyết vấn đề của khách hàng.
  • Giá trị: Các yếu tố cốt lõi giúp giải pháp của bạn trở nên độc đáo và khác biệt (và cuối cùng là có giá trị).
  • Định giá: Bạn sẽ đóng gói giải pháp của mình như thế nào và giá của nó là bao nhiêu.
  • Thông điệp: Một thông điệp rõ ràng và hấp dẫn giải thích tại sao giải pháp của bạn đáng mua.
  • Tiếp cận thị trường: Các kênh mà bạn sẽ sử dụng để tiếp thị và bán hàng cho khách hàng của mình.
  • Đầu tư cần thiết: Chi phí cần thiết để giải pháp thành công.
  • Cơ hội phát triển: Những cách bạn sẽ phát triển doanh nghiệp, bao gồm cả các mối quan hệ đối tác quan trọng nếu bạn cần.

Sau khi bạn chắt lọc các yếu tố thành bản chất của các mô hình kinh doanh, điều quan trọng là phải nhận phản hồi và phát hiện ra bất kỳ giả định hoặc thành kiến ​​không chính xác nào. Một mô hình kinh doanh tốt rất đơn giản và dễ hiểu. Nó trả lời các câu hỏi chính về những gì bạn đang cố gắng đạt được và cho ai.

Các mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mô hình kinh doanh và bản chất của các mô hình kinh doanh sẽ có những đặc điểm khác, trong đó có các mô hình kinh doanh phổ biến sau đây.

Mô hình kinh doanh là gì? Bản chất của các mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh online

Mô hình kinh doanh online đã và đang vô cùng phổ biến. Là hình thức kinh doanh thông qua Internet và quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội hoặc website…

Trên thực tế, kinh doanh online giúp nhà bán hàng tối ưu được rất nhiều chi phí cũng như không bị giới hạn về không gian, thời gian. Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, kinh doanh online chắc chắn là mô hình kinh doanh mang lại nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển nhất.

Tuy nhiên, mô hình này cũng có một số hạn chế là khách hàng thường xuyên đắn đo và cân nhắc việc mua hàng bởi họ không thể trực tiếp nhìn thấy sản phẩm và nghi ngại về chất lượng thực tế. Cùng với đó, sự chậm trễ, hỏng hóc hoặc thất lạc hàng hóa trong quá trình giao hàng cũng được xem là hạn chế của mô hình kinh doanh này, khiến khách hàng chần chừ trong việc mua hàng.

Nhượng quyền thương mại

Mô hình kinh doanh nhượng quyền thúc đẩy các kế hoạch kinh doanh hiện có để mở rộng và tái sản xuất một công ty ở một địa điểm khác. Thông thường, các công ty thực phẩm, phần cứng hoặc thể hình, các nhà nhượng quyền làm việc với các bên nhận quyền sắp tới để tài trợ cho hoạt động kinh doanh, quảng bá địa điểm mới và giám sát hoạt động. Đổi lại, bên nhượng quyền nhận được một tỷ lệ phần trăm thu nhập từ bên nhận quyền.

Mô hình Freemium

Là mô hình kinh doanh kết hợp giữa dịch vụ miễn phí và dịch vụ trả phí. Về bản chất của các mô hình kinh doanh Freemium thu hút khách hàng bằng cách giới thiệu cho họ các sản phẩm cơ bản, có phạm vi hạn chế. Sau đó, với việc khách hàng sử dụng dịch vụ của họ, công ty sẽ cố gắng chuyển đổi họ sang một sản phẩm cao cấp hơn, cao cấp hơn và yêu cầu thanh toán. Mặc dù về mặt lý thuyết, khách hàng có thể ở lại freemium mãi mãi, nhưng một công ty cố gắng cho thấy lợi ích của việc trở thành thành viên được nâng cấp có thể nắm giữ.

Mô hình tiếp thị liên kết Affiliate

Đây cũng là một mô hình kinh doanh quảng cáo online.Bản chất của các mô hình kinh doanh liên kết dựa trên hoạt động tiếp thị và phạm vi tiếp cận rộng rãi của một thực thể hoặc nền tảng của một người cụ thể. Các công ty trả tiền cho một thực thể để quảng bá hàng hóa và thực thể đó thường nhận được tiền bồi thường để đổi lấy việc quảng cáo của họ. Khoản bồi thường đó có thể là một khoản thanh toán cố định, một tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng thu được từ chương trình khuyến mãi của họ hoặc cả hai.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh này có thể tận dụng được những lợi thế của mạng Internet, mọi cá nhân, doanh nghiệp đều có thể bán hàng và thu lợi từ mô hình này. Trên thực tế, dựa bào bản chất của các mô hình kinh doanh thương mại điện tử sẽ bao gồm:

  • Mô hình B2B (Business To Business): Mô hình kinh doanh thương mại điện tử này được hiểu là mô hình cung cấp các sản phẩm, dịch vụ từ doanh nghiệp này đến doanh nghiệp khác qua các nền tảng Internet. Mô hình B2B thường gặp có thể kể đến như: Alibaba, Amazon,…
  • Mô hình B2C (Business To Consumer): Đây là mô hình kinh doanh mà ở đó, doanh nghiệp bán hàng cho các cá nhân, người tiêu dùng cuối cùng trên nền tảng trực tuyến.
  • Mô hình C2C (Consumer To Consumer): Mô hình kinh doanh này thể hiện các hoạt động mua bán, trao đổi qua Internet giữa các cá nhân, người tiêu dùng với nhau. Một số nền tảng, website hoạt động theo mô hình C2C có thể kể đến như: Ebay, Chợ Tốt, Shopee, Sendo,…

Trên đây là khái niệm mô hình kinh doanh và bản chất của các mô hình kinh doanh, thấu hiểu nỗi đau của các lãnh đạo trẻ trong việc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp, Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh mang đến Chương trình Huấn luyện Chuyển giao Hệ thống Quản trị Doanh nghiệp (CEO Quản Trị 4.0) hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề trên của các nhà quản trị.

Toàn bộ chương trình được thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Global người đang vận hành 15 công ty con tự động hóa hướng dẫn và đào tạo trực tiếp. Bên cạnh khóa học CEO Quản Trị 4.0, Học viện CEO Miền Nam còn rất nhiều chương trình huấn luyện khác như Giám Đốc Kinh Doanh 4.0Giám Đốc Tài Chính,Chuyển Hóa Tâm Thức

button

Liên hệ ngay hotline 08 4242 4466 để biết thêm chi tiết và nhận nhiều thông tin về khóa học hơn.

————————————————-
▶️  Học Viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên các kênh, bạn hãy đón xem trên các nền tảng:
————————————————-
HỌC VIỆN CEO VIỆT NAM – CVG Hồ Chí Minh
Đồng hành cùng Doanh nghiệp
🏢 Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
☎️ Hotline: 08 4242 4466
🌐 Website: www.ceohcm.edu.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT