BỆNH VIỆN DOANH NGHIỆP CVG

136 - 138 Vành Đai Tây, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Website: ceohcm.edu.vn

Hotline: 08 4242 4466

Email: cskh@ceohcm.edu.vn

cskh@ceohcm.edu.vn
Tìm kiếm

5 bước xây dựng chiến lược sản phẩm cho doanh nghiệp

5/5 - (10 bình chọn)

Chiến lược sản phẩm là một trong những chiến lược đặc biệt quan trọng mà các marketer cần phải chú trọng đầu tư. Bởi đó là chiến lược có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và khả năng tồn tại của doanh nghiệp.

Vì vậy trong bài viết sau, Học Viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh sẽ cùng bạn tìm hiểu chiến lược sản phẩm là gì và các bước cơ bản của chiến lược sản phẩm.

5 Bước Xây Dựng Chiến Lược Sản Phẩm Cho Doanh Nghiệp Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược sản phẩm (Product Strategy) – một kế hoạch hoàn chỉnh và chi tiết về sản phẩm của dự án do cấp quản lý cao nhất ra quyết định. Chiến lược sản phẩm quyết định các mục tiêu dự án được thực hiện thành công hay không. Chiến lược sản phẩm còn tác động đồng thời đến các chiến lược khác như: chiến lược giá, chiến lược phân phối, xúc tiến hỗ trợ.

Chiến lược sản phẩm cần phải trả lời được các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm phục vụ cho ai?
  • Sản phẩm mang lại lợi ích gì cho khách hàng
  • Mục tiêu của công ty đối với sản phẩm và vòng đời của nó

Chiến lược sản phẩm có vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng. Nó được xem như vũ khí sắc bén nhất trong thị trường cạnh tranh. Do đó các nhà quản trị cần hết sức thận trọng trong việc xây dựng chiến lược sản phẩm.

Xây dựng chiến lược sản phẩm quan trọng như thế nào?

Xây dựng chiến lược sản phẩm giúp doanh nghiệp xác định phương hướng đầu tư, là cơ sở chỉ đạo hiệu quả cho các P còn lại trong Marketing – Mix.

Sản phẩm là vũ khí cạnh tranh cốt lõi, có tác động bền vững và lâu dài nhất trong Marketing – Mix. Vì vậy, chiến lược sản phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Về doanh nghiệp
  • Định hướng rõ ràng: Giúp đội ngũ nhân viên thấu hiểu các đặc tính của sản phẩm, từ đó đề xuất các những ý tưởng bán hàng, truyền thông độc đáo đến khách hàng.
  • Nắm rõ quy trình phát triển sản phẩm: Giúp nhìn nhận rộng hơn về bức tranh toàn cảnh và quy trình phát triển sản phẩm, giúp định hình các bước đi phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp.
  • Đưa ra các quyết định đúng hướng: Giúp doanh nghiệp bắt nhịp kịp thời với những thay đổi để phù hợp với giai đoạn hiện tại. Mỗi quyết định thay đổi đều có sự ảnh hưởng cực kỳ lớn đến cả quá trình, nguồn lực, thời gian
  • Về khách hàng: Sản phẩm tốt là giải pháp tốt giúp khách hàng giải quyết vấn đề mà họ gặp phải
  • Về đối thủ cạnh tranh; giá và các chương trình khuyến mãi đều dễ dàng bị sao chép. Vì vậy việc đưa ra chiến lược sản phẩm khôn ngoan, độc đáo với những lợi ích vượt trội sẽ hạn chế được việc này.

Các bước xây dựng chiến lược sản phẩm cho doanh nghiệp

5 Bước Xây Dựng Chiến Lược Sản Phẩm Cho Doanh Nghiệp Để có thể đào sâu hơn nữa vào việc xây dựng một chiến lược hoàn hảo, ta có các bước cơ bản của chiến lược sản phẩm như sau:

Bước 1: Xác định nhu cầu khách hàng

Đầu tiên ta cần xác định được vị trí chính xác của người dùng trên chiến lược theo một quy trình chuyên nghiệp để đánh giá được khả năng tiếp cận thị trường cũng như giảm thiểu được mức độ rủi ro cho sản phẩm.

Sau đó cần phải nắm rõ được nhu cầu và mong muốn của người dùng đối với sản phẩm bằng cách lắng nghe cảm nhận hoặc thu thập thông tin khách hàng thông qua một vài các phương thức sau:

  • Đưa ra câu hỏi trên fanpage của doanh nghiệp
  • Thực hiện các cuộc khảo sát thực tế.

Bước 2: Xác định tầm nhìn đối với sản phẩm

Tầm nhìn chính là yếu tố có tác động rất lớn đến mức độ thành công của chiến lược sản phẩm. Vì vậy, bạn cần phải xác định được tầm nhìn với các sản phẩm để

  • Doanh nghiệp dễ dàng nhận được phản hồi tích cực của khách hàng nếu đưa ra được một tầm nhìn hấp dẫn cho sản phẩm.
  • Khả năng truyền đạt tầm nhìn một cách ấn tượng sẽ giúp ứng dụng chuẩn xác sản phẩm trong thực tế.

Bước 3: Xác định mục tiêu sản phẩm

Sau khi đã thiết lập xong tầm nhìn cho sản phẩm, Bước tiếp theo chính là xác định được mục tiêu sản phẩm dựa trên những nội dung đã đề ra trong kế hoạch. Một số mục tiêu như khả năng thu hút người dùng, tăng doanh thu, tăng tương tác hay tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Bước 4: Xây dựng lộ trình thương hiệu

Ngay sau khi đã xác định được các mục tiêu sản phẩm thì bạn cần phải dựa trên các mục tiêu đó để xây dựng nên những ý tưởng tuyệt vời để đưa vào lộ trình phát triển sản phẩm của doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xoay chuyển các mục tiêu đó trở thành các chi tiết về sản phẩm một cách cụ thể hơn.

Bước 5: Kiểm tra

Cuối cùng chính là lên một danh sách các định hướng, hoạt động và công việc cụ thể trong chiến lược sản phẩm. Từ đó gặt hái được thành công như mong đợi với chiến lược hoàn chỉnh.

Qua bài viết trên, Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh đã giới thiệu cho bạn về chiến lược sản phẩm và các bước cơ bản của chiến lược sản phẩm. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, doanh nghiệp sẽ có thể phát triển một kế hoạch hoàn hảo để phát triển hơn trong tương lai.

👉 Thấu hiểu nỗi đau của các nhà quản trị doanh nghiệp, Học Viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tâm đắc chương trình Huấn Luyện CEO Quản Trị 4.0 có thể giúp các nhà quản trị doanh nghiệp giải quyết vấn đề trên..

Tham gia Bộ khóa học, bạn được gì?

  • Nhìn rõ hành trình của Doanh nghiệp Startup trong tương lai.
  • Giúp hoạch định, tinh gọn bộ máy của Startup.
  • Dễ dàng lựa chọn được thị trường, phân khúc thị trường, sản phẩm phù hợp trong thời gian đầu xây dựng doanh nghiệp.
  • Nhanh chóng cân bằng được năng lực tài chính và quản trị.
  • Phương pháp chọn đúng người, đúng thời điểm, giữ chân nhân sự.

Giảng viên hướng dẫn

Toàn bộ chương trình được thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Holding, người đang vận hành 15 công ty con tự động hóa hướng dẫn và đào tạo trực tiếp.

>> Xem thêm: Ngô Minh Tuấn là ai? Người thầy của hàng triệu CEO

Chương trình chắc chắn sẽ là hành trang vững chắc giúp giảm thiểu rủi ro tối đa cho các nhà quản trị doanh nghiệp.

Button

Bên cạnh khóa học CEO Quản Trị 4.0, Học viện CEO Miền Nam – CVG Hồ Chí Minh còn rất nhiều chương trình huấn luyện khác như CEO Master – Bác sĩ doanh nghiệpChuyển hóa Tâm thức,…

Nếu bạn đang quan tâm các khóa học chất lượng cao, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 08 4242 4466 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất nhé.

————————————————-

Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên các kênh, bạn hãy đón xem trên các nền tảng:

————————————————-

HỌC VIỆN CEO VIỆT NAM – CVG HỒ CHÍ MINH

Đồng hành cùng Doanh nghiệp

  • Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
  • Hotline: 08 4242 4466
  • Website: www.ceohcm.edu.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT