Xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp cho doanh nghiệp là việc cực kỳ quan trọng. Quy định sẽ giúp các thành viên trong công ty thực hiện từng bước công việc theo trật tự cố định. Nhờ đó doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu đề ra nhanh chóng, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách xây dựng quy trình làm việc.
Quy trình làm việc chuyên nghiệp cho doanh nghiệp là gì?
Quy trình làm việc là những hướng dẫn, quy định cụ thể giúp bạn thực hiện từng bước công việc đề ra. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể đạt được những kỳ vọng, mục tiêu ban đầu đề ra. Quy trình làm việc có thể thay đổi để phù hợp với định hướng phát triển theo từng giai đoạn. Trong đó quy trình bao gồm thiết kế và phân phối sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng…
Các bước xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Việc xây dựng quy trình chuyên nghiệp là điều quan trọng. Do đó các đối tượng quản lý cấp cao nên thực hiện theo các bước như sau để xây dựng quy trình.
Bước 1: Hiểu rõ mục tiêu của quy trình làm việc
Đầu tiên chúng ta phải hiểu rõ mục tiêu của quy trình làm việc là gì. Ví dụ như đẩy mạnh doanh số bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, … Sau đó thực hiện xác định phạm vi áp dụng quy trình trên. Phạm vi của mỗi quy trình giúp doanh nghiệp xác định rõ đối tượng tuân thủ quy trình đề ra.
Bước 2: Xác định số bước quy trình làm việc
Tùy theo tính chất công việc khác nhau để bạn xác định số bước của quy trình làm việc. Nhiều doanh nghiệp áp dụng quy trình 5W-1H-5M để phân tích các bước của quy trình làm việc.
Bước 3: Kiểm soát quy trình làm việc
Bước tiếp theo trong quy trình làm việc chuyên nghiệp cho doanh nghiệp là kiểm soát quy trình làm việc. Để đảm bảo hiệu quả khi áp dụng quy trình trong thực tế cần có các phương pháp cụ thể. Nhờ đó giúp doanh nghiệp kiểm soát dễ dàng toàn bộ quá trình thực hiện trong quy trình.
Chính vì thế có thể đưa ra những thay đổi, cải cách phù hợp. Thông qua phương pháp kiểm soát quy trình giúp đánh giá đúng mức độ tối ưu và đưa ra những cải tiến phù hợp.
Bước 4: Xác định điểm cần kiểm tra thử nghiệm
Kiểm tra thử nghiệm giúp doanh nghiệp xác định được hiệu quả của quy trình để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp. Đây là bước giúp doanh nghiệp nhận thấy rõ nhất tính khả thi của quy trình. Trong quá trình này cần các yếu tố như công đoạn, tài liệu hướng dẫn, người kiểm tra, thiết bị sử dụng, hồ sơ…
Bước 5: Diễn giải các bước thực hiện quy trình
Bước tiếp theo khi xây dựng quy trình là đưa ra chi tiết từng bước cần phải làm để hoàn thành công việc. Bên cạnh đó là các yêu cầu cụ thể mà người thực thi phải nắm rõ và thực hiện chuẩn xác.
Bước 6: Hoàn thiện tài liệu tham khảo, biểu mẫu kèm theo.
Cuối cùng, chúng ta cần đưa ra định nghĩa chi tiết nhằm giải thích các thuật ngữ chuyên ngành trong quy trình. Song song đó là xác định rõ ràng những biểu mẫu đính kèm để nhân viên có thể hiểu chính xác các bước thực hiện. Điều này giúp nâng cao chất lượng công việc của nhân viên.
Trên đây là cách xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp cho doanh nghiệp mà chúng tôi chia sẻ. Việc hiểu rõ cách xây dựng quy trình sẽ giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn. Để có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc điều hành doanh nghiệp, hãy tham khảo các khóa học tại Học viện CEO Miền Nam. Vui lòng liên hệ với Học viện CEO Miền Nam theo thông tin sau:
Học viện CEO Miền Nam
Bài viết liên quan: CEO cần học những gì để điều hành doanh nghiệp
————————————————-
Học Viện CEO Miền Nam đã có mặt trên các kênh, bạn hãy đón xem trên các nền tảng:
Facebook: https://fb.com/HocVienCEOMienNam
Website: https://ceohcm.edu.vn/
Tiktok: https://tiktok.com/@ceohochiminh————————————————-
HỌC VIỆN CEO MIỀN NAM – CVG Hồ Chí Minh
Đồng hành cùng Doanh nghiệp
Tòa nhà Worklabs – Số 6 Võ Văn Kiệt, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM
Hotline: 08 4242 4466
Website: www.ceohcm.edu.vn