BỆNH VIỆN DOANH NGHIỆP CVG

136 - 138 Vành Đai Tây, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Website: ceohcm.edu.vn

Hotline: 08 4242 4466

Email: cskh@ceohcm.edu.vn

cskh@ceohcm.edu.vn
Tìm kiếm

Xây dựng nhóm sản phẩm – Chuỗi giá trị phát triển doanh nghiệp hiệu quả

5/5 - (14 bình chọn)

Do sự cạnh tranh ngày càng tăng về giá cả cạnh tranh nhất, các sản phẩm đặc biệt và lòng trung thành của khách hàng, các công ty phải liên tục kiểm tra giá trị mà họ tạo ra để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình. Xây dựng nhóm sản phẩm hay một chuỗi giá trị có thể giúp một công ty nhận ra những lĩnh vực kinh doanh không hiệu quả của mình, sau đó thực hiện các chiến lược sẽ tối ưu hóa các quy trình của mình để đạt được hiệu quả và lợi nhuận tối đa.

Hãy cùng Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tìm hiểu về xây dựng nhóm sản phẩm – chuỗi giá trị phát triển doanh nghiệp hiệu quả trong bài viết sau đây nhé.

Xây dựng nhóm sản phẩm - Chuỗi giá trị phát triển doanh nghiệp hiệu quả

Chuỗi giá trị là gì?

Chuỗi giá trị (Value Chain) mô tả đầy đủ các hoạt động mà doanh nghiệp và người lao động thực hiện để đưa một sản phẩm từ ý tưởng đến mục đích sử dụng cuối cùng và hơn thế nữa. Điều này bao gồm các hoạt động như thiết kế, sản xuất, tiếp thị, phân phối và hỗ trợ cho người tiêu dùng cuối cùng.

Các hoạt động của chuỗi giá trị có thể xảy ra bên trong hoặc giữa các công ty, trong một vị trí địa lý duy nhất hoặc trải rộng trên các khu vực rộng lớn hơn và có thể tạo ra hàng hóa hoặc dịch vụ. Mục tiêu tổng thể của chuỗi giá trị là tạo ra giá trị vượt quá chi phí cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, do đó tạo ra tỷ suất lợi nhuận.

Xây dựng nhóm sản phẩm – chuỗi giá trị của công ty bạn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì diễn ra trong mỗi giao dịch của công ty. Bằng cách tối đa hóa giá trị được tạo ra tại mỗi điểm trong chuỗi, công ty của bạn có thể có vị thế tốt hơn để chia sẻ nhiều giá trị hơn với khách hàng đồng thời giành được thị phần lớn hơn cho chính mình.

Chuỗi giá trị sản phẩm hoạt động như thế nào?

Khung chuỗi giá trị sản phẩm giúp các tổ chức xác định và nhóm các chức năng kinh doanh của riêng họ thành các hoạt động chính và phụ.

Phân tích các hoạt động chuỗi giá trị này, các hoạt động phụ và mối quan hệ giữa chúng giúp các tổ chức hiểu chúng như một hệ thống các chức năng có liên quan với nhau. Sau đó, các tổ chức có thể phân tích riêng lẻ từng hoạt động để đánh giá liệu đầu ra của từng hoạt động hoặc hoạt động con có thể được cải thiện hay không – liên quan đến chi phí, thời gian và nỗ lực mà họ yêu cầu.

Khi một tổ chức áp dụng và tiến hành xây dựng nhóm sản phẩm vào các hoạt động của chính mình, nó được gọi là phân tích chuỗi giá trị. 

Các bước xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm cho doanh nghiệp?

Xác định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bằng cách xây dựng nhóm sản phẩm – chuỗi giá trị là một trong những bước quan trọng mà Startup phải làm khi khởi nghiệp. Tiến hành phân tích xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm giúp công ty xác định các yếu tố tạo ra hoặc cản trở hiệu quả chi phí trong mô hình kinh doanh của mình.

Xây dựng nhóm sản phẩm - Chuỗi giá trị phát triển doanh nghiệp hiệu quả

Các hoạt động chính góp phần tạo ra; bán, bảo trì và hỗ trợ sản phẩm hoặc dịch vụ. Những hoạt động này bao gồm:

Chia từng hoạt động chính và các hoạt động phụ

Sau đó, các tổ chức có thể phân tích từng chức năng ở cấp độ chi tiết hơn, để so sánh lợi nhuận tài chính của từng chức năng với thời gian, nỗ lực và chi phí cần thiết.

Tìm kiếm các kết nối giữa các hoạt động con

Thông thường, sự kém hiệu quả của một hoạt động hoặc hoạt động phụ có liên quan đến hoạt động khác. Ví dụ: việc tuyển dụng nhân sự không được tư vấn kỹ lưỡng có thể tạo ra các vấn đề ảnh hưởng đến nhiều hoạt động phụ khác nhau. Công nghệ và hoạt động trong nước cũng có thể có tác động gợn sóng trong suốt chuỗi giá trị của công ty.

Chẩn đoán các cơ hội để cải tiến

Xem xét các xu hướng và mô hình trong các hoạt động phụ khác nhau và mối liên hệ giữa các hoạt động phụ, đồng thời đánh giá các cơ hội cải tiến tiềm năng ở những điểm cụ thể đó trong chuỗi giá trị.

Các yếu tố quan trọng cần lưu ý để Xây dựng nhóm sản phẩm:

  • Lợi nhuận gộp là gì?
  • Sản phẩm doanh nghiệp của bạn có biên độ lợi nhuận cao hay thấp?
  • Phân tích được nhu cầu khách hàng: Mức độ mua hàng thường xuyên của khách hàng, giá thành sản phẩm khác hàng hướng tới?, giá trị gì khách hàng nhận được tương ứng là gì?

Thấu hiểu nỗi đau của các Startup trẻ, Học Viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh mang đến Bộ khóa học Khởi nghiệp Start Up gồm 2 chương trình “Xây dựng bản đồ Khởi nghiệp Start Up” và “Giám đốc Khởi nghiệp CEO Beginner” của thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch Tập đoàn CEO Việt Nam Global giúp nhà khởi nghiệp có hiểu rõ hơn về bản chất của việc tăng cường trải nghiệm khách hàng, giúp xây dựng doanh nghiệp thành công hơn.

Button

Bên cạnh Bộ khóa học Khởi Nghiệp Start Up, Học viện CEO Miền Nam – CVG Hồ Chí Minh còn có các chương trình huấn luyện khác như CEO Quản Trị 4.0CEO Master – Bác sĩ doanh nghiệpChuyển hóa Tâm thức,…

Để tham khảo thêm thông tin về khóa học, hãy liên hệ ngay hotline 08 4242 4466 của Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất.

————————————————-

Học viện CEO Miền Nam – CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên:

————————————————

HỌC VIỆN CEO MIỀN NAM – CVG Hồ Chí Minh

Đồng hành cùng Doanh nghiệp

  • Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P.Võ Thị Sáu, Q3, TP.HCM
  • Hotline: 08 4242 4466
  • Website: www.ceohcm.edu.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT