08.4242.4466

cskh@ceohcm.edu.vn

Ưu nhược điểm kênh GT trong ngành hàng tiêu dùng (FMCG)

Bình chọn bài viết.

Ở nhiều quốc gia, kênh GT vẫn là nguồn thu nhập chính của các công ty. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là đảm bảo rằng các sáng kiến chiến lược và công nghệ phù hợp được thực hiện để thúc đẩy đầu ra mong muốn từ kênh này. Để làm được điều đó thì doanh nghiệp cần phải có sự hiểu rõ về kênh GT.

Vậy ưu nhược điểm kênh GT là gì? Làm thế nào để có thể xây dựng và phát triển kênh GT? Hãy cùng Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh cùng tìm hiểu ngay nhé.

Ưu nhược điểm kênh GT trong ngành hàng tiêu dùng (FMCG)

Kênh GT là gì?

Kênh GT là một mạng lưới tiếp cận khách hàng trực tiếp hoặc các mối quan hệ giữa các cá nhân được tạo ra giữa người mua và người bán.

Trong đó, GT là viết tắt của “General Trade”, được dùng để chỉ phương thức phân phối hàng theo cách truyền thống. Đây là kênh phân phối được sử dụng nhiều nhất tại thị trường Việt Nam.

Đặc điểm của kênh GT là được phân thành hệ thống cấp bậc. Giao dịch này được thực hiện bởi các nhà bán lẻ, chủ cửa hàng, nhà phân phối, chợ đầu mối, cửa hàng ở góc phố, …Họ thường giao dịch với số lượng nhỏ theo yêu cầu của người dùng cuối. Phần lớn mọi người mua thực phẩm thông thường của họ từ các cửa hàng này. 

Với thị trường có số lượng bình quân đầu người trên mỗi điểm bán cao, kênh GT chứng tỏ là một kênh quan trọng. Marketer có thể tìm hiểu hành vi, thói quen của người tiêu dùng thông qua kênh phân phối GT cũng như ưu nhược điểm kênh GT để có thể triển khai chương trình khuyến mãi trên diện rộng và thống nhất.

Ưu và nhược điểm kênh GT

Bất cứ kênh phân phối nào cũng có ưu điểm và khuyết điểm nhất định. Vậy ưu nhược điểm kênh GT là gì?

Ưu điểm

Giá thành sản phẩm rẻ của hơn so với sản phẩm của các kênh khác chính là ưu điểm lớn nhất của kênh GT.

Hệ thống có nhiều cấp nên có số lượng thành viên lớn. Thế nhưng chủ doanh nghiệp chỉ cần quản lý nhân viên sales vì kênh GT hoạt động trên một hệ thống gồm nhiều cấp bậc

Nhược điểm

Sản phẩm khó kiểm soát về chiết khấu và giá cả trên thị trường qua từng cấp phân phối. Nguyên nhân là vì hệ thống bán hàng kênh GT có quá nhiều cấp bậc.

Tình trạng xung đột giá và khu vực bán hàng thường xuyên xảy ra trong quá trình tiếp cận khách hàng.

Dễ dàng xảy ra tranh chấp giữa các nhà phân phối trong cùng một hệ thống do đội ngũ quản lý đã có từ lâu.

Bí kiếp phát triển kênh GT

Bên cạnh tìm hiểu kênh GT là gì, ưu nhược điểm kênh GT, bạn có thể thực hiện theo các bí quyết sau để phát triển kênh GT hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Ưu nhược điểm kênh GT trong ngành hàng tiêu dùng (FMCG)

Thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng

Hiểu rõ nhu cầu người tiêu dùng luôn là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp kinh doanh nào cũng cần thực hiện. Đối tượng người tiêu dùng của kênh GT là khách hàng cá nhân ở nhiều khu vực khác nhau nên hành vi tìm hiểu sản phẩm và quyết định mua hàng của họ cũng có sự khác nhau. Do đó, để có thể bán nhiều hàng, doanh nghiệp cần tiếp cận đến đúng khách hàng với sản phẩm đúng nhu cầu họ cần.

Chiến lược khuyến mãi hấp dẫn

Có rất nhiều đối thủ của bạn đang kinh doanh cùng sản phẩm và cũng tiếp cận chung tệp khách hàng của bạn. Do đó, chiến lược khuyến mãi tốt và độc lạ sẽ là một trong những yếu tố thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn.

Xây dựng và quản lý tốt đội ngũ tiếp thị sản phẩm

Đây chính là người trực tiếp đưa sản phẩm của bạn đến các cấp bậc bên dưới. Bạn cần xây dựng một đội ngũ tiếp thị hùng hậu và chuyên nghiệp. Bạn cần đào tạo cho đội ngũ nhân sự của mình cách tiếp thị sản phẩm hiệu quả, bên cạnh đó cần có những quy định và kỷ luật trong phong cách làm việc để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Chính sách chăm sóc khách hàng

Là hoạt động trước, trong và sau bán hàng mà các doanh nghiệp cần thực hiện tốt để giữ chân khách hàng, thu hút khách nhiều khách hàng và xây dựng mạng lưới khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ ưu nhược điểm kênh GT. Đồng thời bạn cũng biết cách xây dựng và phát triển kênh GT hiệu quả cho doanh nghiệp. Thấu hiểu nỗi đau của các lãnh đạo trẻ trong việc xây dựng cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh mang đến Chương trình Huấn luyện Chuyển giao Hệ thống Quản trị Doanh nghiệp hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề trên của các nhà quản trị.

Toàn bộ chương trình được thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Global người đang vận hành 15 công ty con tự động hóa hướng dẫn và đào tạo trực tiếp. Bên cạnh khóa học CEO Quản Trị 4.0, Học viện CEO Miền Nam còn rất nhiều chương trình huấn luyện khác như Giám Đốc Kinh Doanh 4.0Giám Đốc Tài ChínhChuyển Hóa Tâm ThứcNút Đăng ký ngay

Nếu bạn đang quan tâm các khóa học chất lượng cao, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 08 4242 4466 ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất nhé.

————————————————

Học Viện CEO Miền Nam đã có mặt trên các kênh, bạn hãy đón xem trên các nền tảng: (in đậm dòng này)

————————————————

HỌC VIỆN CEO MIỀN NAM – CVG Hồ Chí Minh

Đồng hành cùng Doanh nghiệp

  • Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
  • Hotline: 08 4242 4466
  • Website: www.ceohcm.edu.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tu Tập Có Khó Không?

Tu Tập Có Khó Không?

Nhắc đến đạo Phật, nhiều người nghĩ ngay đến các vấn đề tâm linh, thần thánh hoặc kinh kệ, là những vấn đề cao siêu mà chúng ta khó có

Xem chi tiết

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT