BỆNH VIỆN DOANH NGHIỆP CVG

136 - 138 Vành Đai Tây, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Website: ceohcm.edu.vn

Hotline: 08 4242 4466

Email: cskh@ceohcm.edu.vn

cskh@ceohcm.edu.vn
Tìm kiếm

Nắm rõ các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp để thành công

5/5 - (10 bình chọn)

Mỗi doanh nghiệp đều có một giai đoạn phát triển nhất định trên con đường đi đến thành công. Các doanh nghiệp ít nhiều phải trải qua những thất bại, thành công và thất vọng trước khi phát triển thành những doanh nghiệp lớn. Quá trình các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp là một quá trình phức tạp vì nó có liên quan tới quá trình xây dựng chiến lược nền tảng vững chắc của tổ chức.

Vậy Quá trình kinh doanh của Doanh nghiệp nên vận hành như thế nào để các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp được mô tả rõ nét nhất và doanh nghiệp của bạn đang ở đâu trong sự phát triển của Doanh nghiệp? Hãy cùng Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh tìm hiểu sâu hơn về các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp bằng bài viết dưới đây.

Nắm rõ các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp để thành công

Quá trình kinh doanh của Doanh nghiệp

Quá trình kinh doanh của Doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm – dịch vụ cho khách hàng. Đây là một chuỗi các bước liên kết với nhau, được phân công cho các bộ phận liên quan thực hiện các công việc cụ thể. Mỗi bộ phận sẽ thực hiện những nhiệm vụ chuyên biệt để đạt được mục tiêu và dẫn đến sự phát triển của Doanh nghiệp.

  • Nguồn nhân lực: Quy trình giới thiệu nhân viên, tuyển dụng, kỷ luật, hướng dẫn sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn.
  • Tài chính: Lập kế hoạch, lập ngân sách, báo cáo.
  • Quản lý: Hoạch định các chiến lược kinh doanh, đánh giá hiệu quản công việc, quản lý toàn bộ công ty.
  • Bán hàng: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đáp ứng điều kiện khách hàng tiềm năng, phát triển khách hàng tiềm năng.
  • Chăm sóc khách hàng: Hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề, khắc phục các sự cố xảy ra trong quy trình.
  • Sản xuất sản phẩm và vận hành doanh nghiệp: Quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Sự phát triển của Doanh nghiệp

Sự phát triển của Doanh nghiệp có thể hiểu là tuổi thọ của Doanh nghiệp được duy trì trong một thời gian tối đa và phải luôn được xem xét liên quan đến mục tiêu của bạn đối với Doanh nghiệp. Ví dụ, nếu một Doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh và hy vọng kiếm được lợi nhuận thì ưu tiên dài hạn chính là là duy trì lợi nhuận cho đến khi doanh nghiệp có thể có chỗ đứng vững chắc, phát triển hơn nữa trên thị trường.

Tuy nhiên, đối với những người khởi nghiệp từ đam mê và động lực của bản thân thì tuổi thọ của Doanh nghiệp có nghĩa là xây dựng một doanh nghiệp sẽ tồn tại ngay cả sau khi họ không còn tham gia lãnh đạo nữa.

Sự phát triển của Doanh nghiệp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, điều quan trọng không kém trong số đó là việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mà đối tượng mục tiêu của bạn cần. Nhà khởi nghiệp cũng phải có khả năng thích ứng với những thay đổi và gián đoạn trên thị trường. Khi đặt mục tiêu cho Doanh nghiệp, hãy đảm bảo Doanh nghiệp sẽ tồn tại đủ lâu để đạt được những mục tiêu đó nên đóng một vai trò cơ bản trong tất cả các quyết định liên quan đến chiến lược.

Nắm rõ các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp để thành công

Các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp

Giai đoạn 1: Khởi nghiệp

Đây là giai đoạn khởi đầu trong các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp. Giai đoạn 1 thường kéo dài cho đến khi doanh nghiệp có doanh thu hàng năm khoảng 1 triệu đô đối với công ty sản xuất và khoảng 300.000 đô đối với công ty dịch vụ. Trong giai đoạn này, trọng tâm của doanh nghiệp là phát triển sản phẩm và định vị thị trường mục tiêu.

Nhiều doanh nghiệp thành công nhờ tìm được thị trường mục tiêu mà không công ty nào cung cấp sản phẩm – dịch vụ, từ đó xây dựng thành công doanh nghiệp của mình. Một số doanh nghiệp khác không nhất thiết phải là người đầu tiên thâm nhập thị trường, nhưng có thể thành công nhờ cung cấp sản phẩm – dịch vụ tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu của doanh nghiệp trong giai đoạn này là “sống sót” và xác định hoạt động kinh doanh của mình.

Giai đoạn 2: Tăng trưởng bùng nổ

Nếu một doanh nghiệp thành công trong việc phát triển sản phẩm và nắm bắt được khách hàng mục tiêu, họ sẽ bước vào Giai đoạn 2 của các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp là sẽ phát triển bùng nổ về doanh thu.

Giai đoạn 2 kéo dài từ khi họ đạt mốc doanh thu hàng năm khoảng 1 triệu đô la đến mốc 10 triệu đô la – đối với một công ty sản xuất và từ 300.000 đô la đến mốc 3,3 triệu đô la. đô la – cho các công ty dịch vụ. Trong giai đoạn này, trọng tâm của doanh nghiệp là Quản lý tài nguyên và Hệ thống vận hành.

Giai đoạn tăng trưởng bùng nổ mang đến những thách thức và vấn đề mới cho doanh nghiệp, khi các nguồn lực được mở rộng đến mức tối đa cùng với sự tăng trưởng của doanh số bán hàng. Nhu cầu về nhân sự, tài chính, trang thiết bị,… tăng liên tục theo sự phát triển hàng năm. Các công việc hàng ngày như tuyển dụng, sản xuất, mua hàng, kế toán,… bị quá tải và trở nên thiếu nhất quán.

Giai đoạn 3: Chuyên nghiệp hóa

Khi ban lãnh đạo doanh nghiệp nhận ra rằng không cần thiết phải thêm nhiều nhân viên, thêm tiền, thêm thiết bị, thêm địa điểm,… mà doanh nghiệp vẫn phát triển, đó là lúc doanh nghiệp chuyển sang giai đoạn 3 trong các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp.

Đối với đa số các công ty, giai đoạn 3 kéo dài từ khi họ đạt mốc doanh thu hàng năm khoảng 10 triệu đô đến mốc 100 triệu đô – đối với công ty sản xuất và từ 3,3 triệu đô đến mốc 33 triệu đô la – đối với các công ty. Trong giai đoạn này, trọng tâm của doanh nghiệp là hệ thống quản trị.

Cho đến giai đoạn này, doanh nghiệp vẫn đang phát triển ở dạng mở rộng, doanh nghiệp vẫn chưa có mục tiêu, trách nhiệm, kế hoạch và phương thức kiểm soát rõ ràng. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ cần những kế hoạch cụ thể, những cuộc họp định kỳ, vai trò và trách nhiệm quản lý rõ ràng, hệ thống đánh giá hiệu quả công việc, hệ thống kiểm soát…

Những người sáng lập và ban lãnh đạo công ty, lúc này cũng cần những kỹ năng và năng lực mới. Mục tiêu của doanh nghiệp trong giai đoạn này là xây dựng một hệ thống quản lý chuyên nghiệp.

Giai đoạn 4: Hoàn thiện

Khi doanh nghiệp đã chuyển đổi thành công qua giai đoạn 3, và có một hệ thống quản trị hiệu quả, thì trọng tâm của doanh nghiệp cần chuyển sang một tài sản vô hình cực kì quan trọng, đó là văn hóa doanh nghiệp. Giai đoạn 3 kéo dài từ khi đạt mốc doanh thu hàng năm khoảng 100 triệu đô la đến mốc 500 triệu đô – đối với một công ty sản xuất, và từ 33 triệu đô đến 167 triệu đô – đối với các công ty dịch vụ.

Ở các giai đoạn trước trong các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp, doanh nghiệp tiếp nhận một lượng lớn nhân sự từ quy mô 1 triệu đô đến quy mô 100 triệu đô, những người được truyền tải văn hóa doanh nghiệp từ đội ngũ sáng lập và những người gia nhập công ty sớm. Tuy nhiên, số lượng người mới đến quá đông, mang theo văn hóa từ nhiều doanh nghiệp khác nhau với cách làm việc và cộng tác khác nhau.

Giờ đây, thách thức và mục tiêu của doanh nghiệp là xây dựng một phương thức chính thống để truyền tải văn hóa của mình một cách nhất quán trong toàn tổ chức.

Giai đoạn 5: Đa dạng hóa

Doanh nghiệp sẽ đối mặt với thách thức đa dạng hóa trong các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp. Vấn đề này thường phát sinh khi các dòng sản phẩm truyền thống không còn tăng trưởng với tốc độ như mong đợi hoặc thị trường của doanh nghiệp đã bão hòa.

Trong giai đoạn này, trọng tâm của doanh nghiệp là đa dạng hóa để tránh bị phụ thuộc vào sản phẩm ban đầu. Mục tiêu của doanh nghiệp là phát triển sản phẩm – dịch vụ mới để giúp công ty tiếp tục phát triển. Đó có thể là một sản phẩm – dịch vụ mới trong cùng ngành, nhưng cũng có thể là một lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới.

Giai đoạn 6: Thể chế hóa

Doanh nghiệp sẽ có một hệ sinh thái với nhiều dòng sản phẩm – dịch vụ hoặc nhiều ngành kinh doanh. Chuẩn bị hạ tầng vận hành và quản lý để từng doanh nghiệp phát triển thành công trong một thể thống nhất là trọng tâm của Giai đoạn 6. Doanh nghiệp cần chú trọng chuẩn bị nguồn lực, hệ thống vận hành, hệ thống quản lý và văn hóa doanh nghiệp phù hợp với mô hình mới của mình.

Việc phát triển sản phẩm mới, thị trường mới và đặc biệt là hoạt động mua bán sáp nhập các tổ chức khác đặt ra những thách thức lớn cho doanh nghiệp trong công tác quản trị tổng hợp doanh nghiệp. Mục tiêu trong giai đoạn này là tích hợp việc quản lý các hoạt động kinh doanh hiện tại với các hoạt động kinh doanh mới được phát triển nội bộ hoặc từ việc mua bán/sáp nhập trong khi vẫn duy trì tinh thần khởi nghiệp.

Giai đoạn 7: Suy thoái và Tái sinh

Tất cả các doanh nghiệp, dù thành công hay vĩ đại đến đâu, sẽ trải qua một giai đoạn suy thoái. Sự suy thoái của doanh nghiệp là sản phẩm của nhiều vấn đề phức tạp như sự cạnh tranh trên thị trường gia tăng, mất lợi thế cạnh tranh, thiếu năng lực quản lý, doanh nghiệp chống lại những thay đổi cần thiết, không chuẩn bị đủ nguồn lực… Sự suy thoái có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong cả 6 giai đoạn nêu trên.

Thách thức đối với doanh nghiệp trong giai đoạn này là tái sinh – nghĩa là doanh nghiệp phải tự tái tạo lại từ đầu. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong chính mình hoặc sáp nhập với một doanh nghiệp khác có tinh thần khởi nghiệp cao hơn.

Bất kể bạn đang ở đâu trong các giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp, thì việc biết mình đang đứng ở vị trí nào sẽ giúp Doanh nghiệp đưa ra một kế hoạch chiến lược phù hợp. Đó chính là nền tảng giúp duy trì sự thành công lâu dài của công ty.

Thấu hiểu sự khó khăn của các nhà khởi nghiệp, Học Viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh mang đến Bộ khóa học Khởi nghiệp Start Up gồm 2 chương trình “Xây dựng bản đồ Khởi nghiệp Start Up” và “Giám đốc Khởi nghiệp CEO Beginner” của thầy Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch Tập đoàn CEO Việt Nam Global.

Button

Bên cạnh Bộ khóa học Khởi Nghiệp Start Up, Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh còn có các chương trình huấn luyện khác như CEO Quản Trị 4.0, CEO Master – Bác sĩ doanh nghiệpChuyển hóa Tâm thức,…

Để tham khảo thêm thông tin về khóa học, hãy liên hệ ngay hotline 08 4242 4466 của Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất.

————————————————-

Học viện CEO Việt Nam – CVG Hồ Chí Minh đã có mặt trên:

————————————————

HỌC VIỆN CEO VIỆT NAM – CVG Hồ Chí Minh

Đồng hành cùng Doanh nghiệp

  • Tòa nhà Worklabs – Số 64 Bà Huyện Thanh Quan, P.Võ Thị Sáu, Q3, TP.HCM
  • Hotline: 08 4242 4466
  • Website: www.ceohcm.edu.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT