BỆNH VIỆN DOANH NGHIỆP CVG

136 - 138 Vành Đai Tây, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Website: ceohcm.edu.vn

Hotline: 08 4242 4466

Email: cskh@ceohcm.edu.vn

cskh@ceohcm.edu.vn

Có phải chức vụ càng cao, càng dễ stress – CEO Hồ Chí Minh Holding

5/5 - (11 bình chọn)

Tại môi trường làm việc, stress diễn ra ở nhiều khía cạnh khác nhau, nhiều quan điểm cho rằng càng giữ vị trí quan trọng, chức vụ càng cao càng dễ stress. Vậy làm sao để “quản lý” stress? Cùng CEO Hồ Chí Minh Holding tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Có phải chức vụ càng cao càng dễ stress?
Có phải chức vụ càng cao càng dễ stress?

Những nguyên nhân nào gây ra stress?

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế vào năm 2017, tại Việt Nam có khoảng 15% dân số mắc các rối loạn tâm thần, căng thẳng thần kinh phổ biến liên quan tới stress. Trong số này có đến 3 triệu người bị rối loạn tâm thần nặng.

Trong đó, chúng ta thường thấy rõ stress xuất hiện trong môi trường làm việc. Càng giữ chức vụ cao, càng dễ stress. Đây là chia sẻ và câu hỏi được bà Lê Thị Tố Hải – Chủ tịch Chương trình Giải thưởng Sức khỏe Việt Nam (VHA) đặt ra trong buổi trò chuyện với chủ đề “Corporate Wellness and Stress Management” (Quản lý sức khỏe và căng thẳng trong doanh nghiệp). Bà Hải cho biết, hai tác nhân chính gây ra stress trong môi trường làm việc là khó chịu trong người và mâu thuẫn cá nhân.

Cụ thể, đối với cấp nhân viên thì stress vì áp lực công việc, vì deadline quá nhiều, hoặc bế tắc ý tưởng, hay các mối quan hệ với đồng nghiệp không được tốt đẹp. Còn đối với những người giữ chức vụ, vị trí cao như giám đốc, quản lý, trưởng phòng thì bị stress vì các quyết định, chiến lược kế hoạch, doanh thu… Bên cạnh đó, ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc hay sự lộn xộn trong tổ chức cũng là “góp phần” gây ra căng thẳng thần kinh dẫn đến stress.

“Người càng giữ vị trí, chức vụ cao thì trách nhiệm, áp lực trong công việc càng cao hơn. Điều này sẽ thử thách khả năng chịu đựng của họ, và khi vượt qua khả năng chịu đựng thì họ dễ rơi vào stress, suy nghĩ tiêu cực” – bà Hải nói.

Theo bà Hải chia sẻ, người càng giữ vị trí, chức vụ cao trong doanh nghiệp thì họ phải gánh vác trách nhiệm nhiều hơn, đồng nghĩa áp lực công việc càng cao hơn. Điều này sẽ thử thách khả năng chịu đựng của họ, khi mọi thứ vượt quá mức chịu đựng thì lúc đó họ sẽ rơi vào stress.

Ở Việt Nam, mỗi khi stress hầu hết mọi người thường âm thầm chịu đựng với suy nghĩ để nó trôi qua. Nhưng thực tế không có chuyện như vậy, bạn có thể tạm quên đi những áp lực công việc ấy, nhưng sự ức chế âm ỉ vẫn còn tồn tại và chỉ chờ ngày bùng phát.

Vậy làm sao để “quản lý” stress?

Mặc dù stress là rất dễ gặp phải, ai cũng sẽ có giai đoạn trải qua “căn bệnh” này. Tuy nhiên cách điều trị stress lại không hề đơn giản. Đặc biệt, stress có cơ chế “lây lan” rất cao, con người rất dễ bị ảnh hưởng tiêu cực tác động.

Để tránh những ảnh hưởng đáng tiếc mà stress mang đến tại môi trường làm việc, bà Hải khuyên các nhà lãnh đạo bước đầu tiên nên tìm hiểu nguyên nhân của stress, điều gì dẫn đến những sự căng thẳng lên doanh nghiệp của mình. Từ đó sẽ dễ dàng tìm ra phương pháp quản lý sự căng thẳng, stress phù hợp để giúp bản thân và nhân viên luôn giữ được tinh thần bình an – hạnh phúc và thăng hoa trong công việc.

Trong đó, bà Hải cũng đưa ra 10 cách giảm stress để các chủ doanh nghiệp và mọi người cùng tham khảo:

  • Khen thưởng và công nhận ưu điểm đồng nghiệp.
  • Hỗ trợ đồng nghiệp khi gặp tình huống khó khăn.
  • Đối xử công bằng, không thiên vị.
  • Thiết lập mục tiêu rõ ràng, thực tế mong muốn và giữ trách nhiệm mọi người trong công việc.
  • Lãnh đạo bằng ví dụ cụ thể
  • Phát triển môi trường làm việc an toàn.
  • Khuyến khích sự tỉnh thức trong quan hệ đồng nghiệp.
  • Chủ động thời gian làm việc linh động.
  • Khuyến khích các hoạt động thể chất trong văn phòng.
  • Đề ra kế hoạch hỗ trợ nhân viên.

Trên đây là một số nguyên nhân gây ra stress và gợi ý một số cách giảm căng thẳngCEO Hồ Chí Minh Holding tổng hợp lại để giúp bạn có thể giảm áp lực công việc hiệu quả. Bên cạnh đó, để giảm stress triệt để còn là từ bên trong. Hiểu được con người mình, hiểu được tận gốc rễ các nguyên nhân từ đâu khiến bạn lo lắng, căng thẳng thì bạn sẽ cảm thấy an yên và hạnh phúc hơn. Tất cả áp lực đó đều được quyết định bởi TÂM THỨC. Vì không định vị và hiểu được tâm thức của bản thân nên cảm thấy chông chênh, mất định hướng. Mỗi một con người phải định vị được tâm thức của bản thể con người mình. Nếu mắc lỗi thì ta phải học cách chuyển hoá tâm thức. Đây là lý do CEO Hồ Chí Minh Holding cho ra mắt chương trình: CHUYỂN HÓA TÂM THỨC.

Tham gia khóa học, bạn được gì?

  • Thấu hiểu được ý nghĩa của cuộc sống.
  • Thấu hiểu bản thể của bản thân mình từ đó xác lập mục tiêu và thói quen của mình.
  • Biết cách hành động để chuyển hóa đời sống bản thân để tìm nguồn về Hạnh phúc.

Chương trình là thành quả dày công nghiên cứu của thầy CEO Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Holding, cũng là người sẽ đồng hành trực tiếp cùng các bạn trong khóa học này.

Khóa học phù hợp với những ai?

  • Người đang bấn loạn trong cuộc sống với nhiều lo lắng, buồn phiền.
  • Người đang gặp áp lực do hoàn cảnh.
  • Người có khát vọng tìm về chân lý cuộc sống.
  • Bạn trẻ mong muốn một cuộc sống ý nghĩa, một cuộc sống không lãng phí thời gian được sống.

Bên cạnh khóa học “CHUYỂN HÓA TÂM THỨC”, CEO Hồ Chí Minh Holding còn rất nhiều chương trình huấn luyện khác như CEO Quản trị 4.0, Giám Đốc Sản Xuất, Lộ trình xây dựng và phát triển Startup,…

Để tham khảo thêm thông tin về khóa học, đừng ngại liên hệ ngay hotline 0902 509 005 của CEO Hồ Chí Minh Holding để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

TRƯỞNG THÀNH LÀ MỘT HÀNH TRÌNH CẦN MỘT NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG TỐT