Ở phần trước chúng ta đã cùng tìm hiểu 3 quy tắc kinh doanh của người Hoa áp dụng từ xưa đến nay để việc kinh doanh phát triển phồn thịnh.
Hãy cùng CEO Hồ Chí Minh Holding xem tiếp những quy tắc còn lại để biết người Trung Hoa làm gì để phát triển việc kinh doanh nhé.
Xem thêm: 7 quy tắc kinh doanh của người Hoa để cầm chắc giàu sang (Phần 1)

4. Nguyên liệu phải chất lượng
Hàng hoá mua vào phải được xem xét thấy tận mắt, đến tận nơi, sờ tận tay. Phải đạt tiêu chuẩn tra xét, kiểm soát, kiểm nghiệm chất lượng tốt nhất, tránh mua trâu vẽ bóng.
Hàng thuốc Tống Nguyên Đường ở Bắc Kinh rất tỉ mỉ trong việc chế thuốc, cửa hàng chỉ dùng những thứ cao cấp nhất.
Nào là vị thuốc quý ở miền Trung, nào là chỉ dùng thuần loại gà chân đen để làm thuốc ô kê bạch phụng hoàn, gà thì phải chọn loại đủ cân, đủ lạng, giết gà phải đúng cách để đảm bảo tiết gà trong cơ thể và làm tăng giá trị dinh dưỡng.
Có hơn 40 cách để chế ra thuốc viên nhưng cách nào cũng tỉ mỉ để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bảo quản trong 3 năm nhằm hạ hỏa trong viên thuốc để sản phẩm có vị thơm ngon rồi mới đem ra bán.
Đó là lý do mà tên tuổi Tống Nguyên Đường vẫn còn lưu lại cho đến ngày nay.
5. Quan hệ phải thiện chí
Buôn có bạn, bán có phường. Đối với đối tác kinh doanh nên có sự hợp tác mật thiết, giúp đỡ lẫn nhau thay vì luôn luôn cạnh tranh nghi kỵ. Thương hội có thể tạo điều kiện xúc tiến thương mại có lợi cho đôi bên.
Tương truyền, Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương muốn dân chúng ăn Tết vui vẻ, liền ra lệnh đến Tết mọi nhà phải treo câu đối.
Khi vi hành thị sát, hoàng đế phát hiện một cửa hàng thịt heo không treo câu đối, lý do vì bị đối thủ mưu hại, đẩy họ vào cảnh nghèo túng không có tiền mua giấy đỏ mực tàu.
Thiên tử cảm động, thân hành viết cho câu đối: “Đôi tay mở cửa sinh tử. Một nhát chặt đứt thị phi.”
Chủ cửa hàng lập tức cho khắc câu đối đó của hoàng đế ở hai bên cửa. Người dân khắp nơi kháo nhau về cửa hàng thịt được nhà vua ban tặng câu đối, họ cho rằng thịt heo ở đây chất lượng tốt, đến thiên tử cũng phải thích nên kéo đến mua nườm nượp.
Để cảm ơn Minh Thái Tổ, cửa hàng thịt heo năm nào cũng dâng lễ vua con heo béo nhất, ngon nhất, thành lệ đến đời cháu chắt vẫn vậy.
6. Giao thương phải linh động
Trong giao thương, linh động là vũ khí tuyệt vời giúp ta không chỉ chèo chống giữa thắng thua trên thương trường mà còn có thể nắm bắt và tự tạo ra cơ hội.
Dưới triều Đông Hán, vùng liêu đông dân chúng nhưng chỉ nuôi heo đen. Trương Hứa nuôi heo nọ lại có lứa heo đẻ toàn heo trắng, rất lạ, ai biết được cũng rất thích và hiếu kỳ đến xem đàn heo.
Trương Hứa nghĩ rằng ở vùng này toàn heo đen bèn mang lứa heo đó đến chợ Nam Kinh để bán, sau 3 tháng đi đường ông mới tới nơi nhưng ở đây giá heo trắng lại rất rẻ mạt vì ở Nam Kinh không thiếu gì giống heo này.
Ông nghĩ ngay rằng, như vậy có thể khai thác giống heo trắng ở quê nhà thì sẽ được khá lời. Ông Trương mua ngay giống heo trắng ở Nam Kinh mang về quê, đồng thời ở Nam Kinh không có heo đen thì ông mang giống heo đen đến đó bán.
Mới có một năm mà ông đã giàu nứt vách nhờ heo.
7. Doanh nghiệp phải uy tín
Người làm kinh doanh bao giờ cũng phải đặt uy tín lên hàng đầu. Có uy tín thì có tất cả, mất uy tín thì mất tất cả. Đây là quy ước bất di bất dịch bất thành văn, người nào cố ý phá vỡ quy ước này thì không đáng được gọi là doanh nhân.
Nhà thuốc Du Đường có lối thiết kế rất độc đáo, đại sảnh tiếp khách ở trong nhà, khách hàng phải đi qua hành lang dài, dọc hai bên treo những tấm bảng đẹp trình bày kĩ nguyên liệu, xuất xứ và công dụng của 38 toa thuốc.
Khách hàng mua thuốc không ưng ý mang đến trả lại sẽ được bồi thường thuốc mới, còn chỗ thuốc trả lại sẽ được hủy ngay tại chỗ bằng một lò than.
Nhà тнυốc Du Đường chưa bao giờ trễ hẹn giao thuốc, cũng như chưa bao giờ đóng thiếu một đồng thuế. Vì vậy mà hoàng đế ban cho dòng: “Du Đường Kinh đô đệ nhất dược.”
Trên đây là những bài học kinh doanh của người Hoa mà tất cả những ai đã và đang bước trên con đường kinh doanh đều nên tham khảo.
Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố cần thiết để giúp bạn trở thành một Nhà Quản Trị tài ba.
Nếu bạn đang khao khát thành công, mong muốn phát triển bản thân, đưa doanh nghiệp của mình tiến xa hơn và đang tìm kiếm đơn vị tư vấn hướng dẫn, đào tạo hay công ty huấn luyện doanh nghiệp thì hãy tham khảo ngay khóa học CEO Quản Trị 4.0 tại CEO Hồ Chí Minh Holding.
Học để trở thành CEO ở đâu?
Ngoài những yếu tố trên, để vận hành doanh nghiệp cần bạn phải trau dồi nhiều kiến thức, kỹ năng hơn để đạt được mục tiêu mà bạn mong muốn.
Hiểu được điều đó, nhằm giúp những bạn trẻ có khát vọng kinh doanh có hướng đi rõ ràng và nhanh hơn, CEO Hồ Chí Minh Holding mang đến khóa học CEO Quản Trị 4.0.
Tham gia khóa học, bạn được gì?
- Xây dựng được toàn diện hệ thống các thông số để kiểm soát sức khỏe doanh nghiệp.
- Xây dựng được tư duy sử dụng nhân sự như thế nào.
- Có tư duy sử dụng hệ thống công cụ kiểm soát mục tiêu của doanh nghiệp để đưa ra các phương án thực hiện chiến lược phát triển doanh nghiệp trên cơ sở hệ thống thông số thay vì cảm xúc và phán đoán.
Và nhiều những kiến thức khác được biên soạn và đào tạo trực tiếp từ thầy CEO Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Holding.
Khóa học phù hợp với những ai?
- Giám đốc điều hành: Học để làm.
- Chủ tịch HĐQT: Học để thẩm định và phối hợp.
- Giám đốc sản xuất, Giám đốc kinh doanh, Giám đốc Nhân sự, Giám đốc Tài chính, Kế toán trưởng: Học để hiểu, thực hiện và phối hợp:
Bên cạnh khóa học CEO Quản Trị Ngô Minh Tuấn, CEO Hồ Chí Minh Holding còn rất nhiều chương trình huấn luyện khác như Lộ Trình Xây Dựng Và Phát Triển Startup, Giám Đốc Sản Xuất, Trưởng Phòng Sales – Bán Lẻ,…
Để tham khảo thêm thông tin về khóa học, đừng ngại liên hệ ngay hotline 0902 509 005 của CEO Hồ Chí Minh Holding để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất nhé.